ความหลากหลายของระบบชีวภาพ การอนุรักษ์ และนโยบายการจัดการ Biodiversity conservation and policy of management
ความหลากหลายของระบบชีวภาพ การอนุรักษ์ และนโยบายการจัดการ
Biodiversity conservation and policy of management
Biodiversity conservation and policy of management
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
|
||
วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตร์
|
หมวดที่ 1
ข้อมูลโดยทั่วไป
1.
รหัสและชื่อวิชา
รหัสวิชา
ชื่อวิชา ความหลากหลายของระบบชีวภาพ
การอนุรักษ์ และนโยบายการจัดการ
Biodiversity conservation and policy of
management
|
2.
จำนวนหน่วยกิต
3 หน่วยกิต
|
3.
หลักสูตรและประเภทของรายวิชา
กลุ่มวิชาการบริหารงานท้องถิ่น
|
4.
อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน
อ.ศุภวัฒน์ ปภัสสรากาญจน์
|
5.
ภาคการศึกษา/ชั้นปีที่เรียน
ภาคเรียนที่ 2 ชั้นปีที่ 3
|
6.
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน(Pre-requisite)(ถ้ามี)
ไม่มี
|
7.
รายวิชาที่เรียนพร้อมกัน(Co-requisite)(ถ้ามี)
ไม่มี
|
8.
สถานที่เรียน
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
มหาราชภัฏสวนดุสิต
|
9.
วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดครั้งล่าสุด
30 ก.ย.2556
|
หมวดที่ 2
จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
1.
จุดมุ่งหมายของรายวิชา
มีความรู้ความเข้าใจความหมาย
แนวคิดแนวคิด
การอนุรักษ์ ความหลากหลายของระบบชีวภาพ โดยมุ่งเน้น
รูปแบบและวิธีการในการอนุรักษ์ความหลากหลายของระบบชีวภาพ นโยบายการจัดการระดับชุมชน ท้องถิ่น
ระดับประเทศและนานาชาติ การมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ความหลากหลายของระบบชีวภาพของชุมชนและท้องถิ่นเพื่อใช้ประโยชน์ของระบบดังกล่าวในเชิงเศรษฐกิจและสังคม
|
2.
วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา
เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
ทรัพยากรธรรมชาติ ระบบนิเวศวิทยา และมีสามารถมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ความหลากหลายของระบบชีวภาพของชุมชนและท้องถิ่นเพื่อนำประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจและสังคม
ทั้งนี้
ควรให้มีการฝึกปฏิบัติร่วมกับประชาชนในชุมชนและท้องถิ่นให้เกิดประสบการณ์
|
หมวดที่ 3
ลักษณะและการดำเนินการ
1.
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาแนวคิด
การอนุรักษ์ ความหลากหลายของระบบชีวภาพ โดยมุ่งเน้น
รูปแบบและวิธีการในการอนุรักษ์ความหลากหลายของระบบชีวภาพ นโยบายการจัดการระดับชุมชน ท้องถิ่น
ระดับประเทศและนานาชาติ การมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ความหลากหลายของระบบชีวภาพของชุมชนและท้องถิ่นเพื่อใช้ประโยชน์ของระบบดังกล่าวในเชิงเศรษฐกิจและสังคม
|
|||
2.
จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา
|
|||
บรรยาย
|
สอนเสริม
|
การฝึกปฏิบัติงาน/ภาคสนาม/การฝึกงาน
|
การศึกษาด้วยตนเอง
|
45 ชั่วโมง/ภาคการศึกษา
|
ตามความต้องการของนักศึกษา
|
12 ชั่วโมง
|
6
ชั่วโมงต่อสัปดาห์/
|
3.
จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์คณะ
-
อาจารย์จัดเวลา 1 ชั่วโมง
/สัปดาห์สำหรับให้คำปรึกษาแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
|
หมวดที่ 4
การพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษา
1.
คุณธรรม จริยธรรม
|
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของข้อมูลส่วนบุคคลการ
ไม่ลอกเลียนและไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความซื่อสัตย์
ซื่อตรงในการทำงาน การศึกษา มีความรับผิดชอบ
ต่อตนเองและสังคม โดยมีคุณธรรมและจริยธรรมดังนี้
(1)
มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
(2)
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
(3) มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
(4)
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
|
1.2 วิธีการสอน
การสอนเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
มีการบรรยายถึงเนื้อหาหลักของวิชา ให้ผู้เรียนทำการค้นคว้า หรือทำความเข้าใจประเด็นปลีกย่อยด้วยตนเอง
เน้นการได้มาซึ่งทฤษฎีและกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ในเชิงวิเคราะห์ และชี้ให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างทฤษฎีกับปรากฏการณ์ที่เป็นจริง
กระบวนการเรียนการสอนประกอบด้วยการมอบหมายงานเพื่อให้ผู้เรียนได้มีการฝึกฝนทักษะด้านต่าง
ๆ รู้จักวิเคราะห์และแก้ปัญหาด้วยตนเอง มีการพัฒนาค้นหาความรู้แล้วมาเสนอเพื่อสร้างทักษะในการอภิปรายและนำเสนอ
การเรียนการสอนจะแทรกเนื้อหา/กิจกรรมที่ส่งเสริมด้านคุณธรรม
จริยธรรม ทั้งนี้กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กร
เพื่อเป็นการปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลาตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
นักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบโดยในการทำงานกลุ่มนั้นต้องฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม
มีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้านของผู้อื่น
เป็นต้น
|
1.3
วิธีการประเมินผล
(1)
ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลา
ที่มอบหมาย
และการร่วมกิจกรรม
(2)
ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
(3)
ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
(4)
ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
|
2.
ความรู้
เชื่อมโยงความรู้ทางทฤษฎี
และแนวคิดด้านการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ
และใช้ประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจสังคม
|
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
(1) มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา
(2) มีความสามารถในการศึกษาค้นคว้าและพัฒนาความรู้ของตนเองได้อย่างต่อเนื่อง
(3) สามารถนำความรู้และประสบการณ์ไปร่วมพัฒนาแก้ไขปัญหาและนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้จริง
(4) สามารถบูรณาการในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ
ที่เกี่ยวข้องได้ตลอดเวลาที่นักศึกษาทำการศึกษาอยู่ในหลักสูตรและสามารถประยุกต์ใช้ศาสตร์ต่าง
ๆ ได้อย่างเหมาะสม
|
2.2 วิธีการสอน
(1) บรรยาย
อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นคว้าหาบทความ
ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ การศึกษาโดยใช้ปัญหา Problem-based Learning และ เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
(2)
บอกถึงแหล่งข้อมูลเพื่อให้นักศึกษาได้ค้นคว้าข้อมูลเพื่อการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
(3) จัดประชุม แบ่งงาน ติดตามงาน เป็นระยะเวลาที่กำหนด หรือตามความเหมาะสม
(4) จัดทำรายงานผลวิเคราะห์ความต้องการ และนำเสนอ
|
2.3 วิธีการประเมิน
(1) การทดสอบย่อย
(2) การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
(3) ประเมินจากรายงาน และกิจกรรมการปฏิบัติงานที่นักศึกษาทำ
(4) ประเมินจากการจัดกิจกรรมทั้งในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน
|
3.
ทักษะทางปัญญา
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์
ประยุกต์แนวคิดกับปรากการณ์ด้านด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
ระบบนิเวศน์และความหลากหลายทางได้เป็นอย่างดีและสามารถเสนอแนะวิธีการพัฒนา
การเมืองไทยได้เป็นอย่างดี
|
3.1 ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
(1)
ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณและอย่างเป็นระบบและมีตรรกะ
(2) มีความสามารถในการถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
(3) สามารถรวบรวมข้อมูล
ศึกษาวิเคราะห์ประเด็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับระบบความหลากหลายทางชีวภาพ
เพื่อเสนอแนวทางแก้ไขได้
(4) ความสามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม
|
3.2 วิธีการสอน
(1)
การมอบหมายโจทย์และกรณีศึกษา
(2) จัดทำรายงานผลวิเคราะห์ความต้องการ และการอภิปราย นำเสนอ
(3) ให้นักศึกษามีโอกาสปฏิบัติจริง
|
3.3 วิธีการประเมินผล
ประเมินผลจากผลงานที่ได้รับมอบหมาย
ตามหัวข้อที่กำหนด โดยอ้างอิงทฤษฎีในวิชาที่เกี่ยวข้อง และควรนำมาเป็นพื้นฐานในการประยุกต์ใช้
|
4.
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
|
4.1
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
(1) มีความสามารถในการสื่อสารกับผู้อื่นที่มีความแตกต่างและหลากหลายได้อย่าง
เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
(2) มีความเข้าใจผู้อื่น
และสังคมและสามารถปรับตัวให้เข้ากับสังคม
(3) สามารถแก้ไขปัญหา
หรือความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นจากการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(4) มีจิตสาธารณะ
และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
|
4.2 วิธีการสอน
ใช้การสอนที่มีการกำหนดกิจกรรมให้มีการทำงานเป็นกลุ่ม
การทำงานที่ต้องประสานงานกับผู้อื่น ข้ามหลักสูตร
หรือต้องค้นคว้าหาข้อมูลจากการสัมภาษณ์บุคคลอื่น หรือผู้มีประสบการณ์
โดยมีความคาดหวังในผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างตัวบุคคลและความสามารถในการรับผิดชอบดังนี้
(1) สามารถทำงานกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
(2) มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
(3) สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรที่ไปปฏิบัติงานได้เป็นอย่าง
|
4.3 วิธีการประเมินผล
ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอรายงานกลุ่มในชั้นเรียน
และสังเกตจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ
และความครบถ้วนชัดเจนตรงประเด็นของข้อมูลที่ดำเนินกิจกรรม
|
5.
ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
|
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร
และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา
(1) มีทักษะในการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ ที่จำเป็นต่อการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(2) สามารถสื่อสารแนะนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งด้านการพูดการเขียนสามารถเลือกใช้
สื่อและเครื่องมือในการนำเสนอผลงานได้อย่างเหมาะสม
และมีประสิทธิภาพ
(3) สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารและการสืบค้นได้อย่างดี
(4)
สามารถใช้ข้อมูลสถิติและตัวเลข ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างเหมาะสม
|
5.2 วิธีการสอน
วิเคราะห์ประสิทธิภาพของวิธีแก้ปัญหา
และให้นำเสนอแนวคิดของการแก้ปัญหา ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพ
ต่อนักศึกษาในชั้นเรียน
การวิจารณ์ในเชิงวิชาการระหว่างอาจารย์และกลุ่มนักศึกษาจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาต่างๆ
ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลอง และสถานการณ์เสมือนจริง และนำเสนอการแก้ปัญหาที่เหมาะสม
เรียนรู้เทคนิคการประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศในหลากหลายสถานการณ์
|
5.3 วิธีการประเมินผล
(1)
ประเมินจากเทคนิคการนำเสนอโดยใช้ทฤษฎี
การเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศหรือ
คณิตศาสตร์และสถิติ
ที่เกี่ยวข้อง
(2)
ประเมินจากความสามารถในการอธิบาย ถึงข้อจำกัด
เหตุผลในการเลือกใช้เครื่องมือต่างๆ การ
อภิปรายกรณีศึกษาต่างๆ
ที่มีการนำเสนอต่อชั้นเรียน
|
หมวดที่ 5
แผนการสอนและการประเมินผล
1.
แผนการสอน
|
||||
สัปดาห์ที่
|
หัวข้อ/รายละเอียด
|
จน.ชั่วโมง
|
กิจกรรมการเรียนการสอน/สื่อที่ใช้
|
ผู้สอน
|
1-2
|
1.
บทนำ การนำเข้าสู่บทเรียน
2. แนวคิดการอนุรักษ์
และความหมายของความหลากหลายของระบบชีวภาพ
2.1
ความหมายที่นิยามตามความแตกต่างกันในแต่ละสังคมและยุคสมัย
2.1 การนิยามและมาตรวัดและตัวชี้วัดความหลากหลายของระบบชีวภาพ
|
6
ชั่วโมง
|
บรรยาย
ศึกษาจากเอกสารประกอบ การสอน
หนังสือ ตำรา
เวบไซด์
|
อาจารย์ประจำหลักสูตร
|
3-4
|
4.
วิธีการอนุรักษ์ที่นิยมใช้ในระดับนานาประประเทศ
5.
องค์กรและข้อตกลงระหว่างประเทศในการอนุรักษ์ความหลากหลายของระบบชีวภาพ
5.
การวางแผนเพื่อการอนุรักษ์ความหลากหลายของระบบชีวภาพ
|
6
ชั่วโมง
|
บรรยาย
ศึกษาจากเอกสารประกอบ การสอน
หนังสือ ตำรา
เวบไซด์
|
อาจารย์ประจำหลักสูตร
|
5-7
|
6. การอนุรักษ์ภายในพื้นที่ที่ได้รับการปกป้อง
ประเภทและลักษณะ
7. การอนุรักษ์ด้วยวิธีการเลือกสรรพื้นที่เพื่อการปกป้องและอนุรักษ์
8.
การพิจารณาสายพันธุ์ เพื่อการอนุรักษ์
9.
การพิจารณาจากกิจกรรมการท่องเที่ยว
10.
การพิจารณาจากสภาพความเป็นแหล่งต้นน้ำ
11.การออกแบบพื้นที่เพื่อการอนุรักษ์
11.1 ขนาดที่รองรับ
11.2 รูปแบบของพื้นที่
11.3
การบูรณาการเพื่อการรองรับพื้นที่ที่มีผลผลิตทางชีวภาพ
11.4 พื้นที่เขตกันชน
11.5
ถิ่นที่อยู่ของสิ่งมีชีวิตตามเขตติดต่อหรือเขตชายแดน
|
9
ชั่วโมง
|
บรรยาย
ศึกษาจากเอกสารประกอบ การสอน
หนังสือตำรา
เวบไซด์
|
อาจารย์ประจำหลักสูตร
|
สัปดาห์ที่
|
หัวข้อ/รายละเอียด
|
จน.ชั่วโมง
|
กิจกรรมการเรียนการสอน/สื่อที่ใช้
|
ผู้สอน
|
8-10
|
12.
การอนรักษ์ความหลากหลายของระบบชีวภาพภายนอกพื้นที่การปกป้อง
12.1การอนุรักษ์ในพื้นที่ธรรมชาติ
12.2 การอนุรักษ์พื้นที่สวนป่า หรือ
ป่าไม้
12.3 การอนุรักษ์ในพื้นที่ฟื้นฟูระบบนิเวศ
12.4
การอนุรักษ์ในรูปแบบของรความหลากหลายทางชีวภาพในระบบเกษตร
12.5 การจัดการป่าไม้
เพื่อการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ
12.6 การใช้ที่ดินแบบผสมผสาน
|
9
ชั่วโมง
|
บรรยาย
ศึกษาจากเอกสารประกอบ การสอน
งานวิจัย
โครงการอนุรักษ์และป้องกันปัญหาสิ่งแวดล้อมและสภาพแวดล้อม
เวบไซด์
|
อาจารย์ประจำหลักสูตร
|
11-12
|
13. ระบบของสิ่งแวดล้อมกับระบบเศรษฐกิจ
13.1 ชุมชนกับสัตว์และพืช
13.2 การเปลี่ยนแปลงเชิงนิเวศน์ภายในชุมชน
13.3
ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงที่มีต่อความหลากหลายของระบบชีวภาพในชุมชนและท้องถิ่น
13.4 ปัญหาของระบบนิเวศน์และความหลากหลายของระบบชีวภาพ
|
6
ชั่วโมง
|
||
13-14
|
14.
การจัดการทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ป้องกัน
14.1 การอนุรักษ์โดยการไม่เข้าไปแทรกแซง
14.2การอนุรักษ์โดยการเข้าไปแทรกแซง
15.
การท่องเที่ยวในพื้นที่อนุรักษ์
|
6
ชั่วโมง
|
บรรยาย และการอภิปรายของนักศึกษา
ศึกษาจากเอกสารประกอบ การสอน
งานวิจัย
|
อาจารย์ประจำหลักสูตร
|
สัปดาห์ที่
|
หัวข้อ/รายละเอียด
|
จน.ชั่วโมง
|
กิจกรรมการเรียนการสอน/สื่อที่ใช้
|
ผู้สอน
|
16. เทคนิคในการควบคุมนักท่อง
เที่ยว
17.
ชุมนท้องถิ่นและพื้นที่อนุรักษ์
18.
การบูรณาการการอนุรักษ์และการใช้ทรัพยากรในพื้นที่อนุรักษ์
|
โครงการอนุรักษ์และป้องกันปัญหาสิ่งแวดล้อมและสภาพแวดล้อม
เวบไซด์ เวบไซด์
|
|||
15-16
|
19. นโยบายภาครัฐกับการอนุรักษ์และจัดการทรัพยากรธรรมชาติกับสิ่ง
แวดล้อม
20.
รัฐธรรมนูญของไทยกับสิทธิหน้าที่ในการมีส่วนร่วมส่งเสริม
รักษาคุณภาพของสิ่งแวดล้อม
21. กรณีศึกษา
การมีส่วนร่วมของ
ประชาชนในการอนุรักษ์และจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ทั้งของไทยและของต่างประเทศ
12. สรุปประเด็นการเรียนการสอน
สรุปประเด็นสำคัญเพื่อเป็น
แนวทางในการสอบ วัดและประเมินผล
|
6
ชั่วโมง
|
บรรยาย ซักถาม
ศึกษาจากเอกสารประกอบ การสอน
งานวิจัย โครงการอนุรักษ์และป้องกันปัญหาสิ่งแวดล้อมและสภาพแวดล้อม
เวบไซด์
|
อาจารย์ประจำหลักสูตร
|
17
|
สอบปลายภาค
|
2.
แผนการประเมินผลการเรียนรู้ (16 สัปดาห์)
|
||||
กิจกรรมที่
|
ผลการเรียนรู้*
|
วิธีการประเมิน
|
สัปดาห์ที่ประเมิน
|
สัดส่วนของการประเมิน
|
1
|
1.1(1), 1.1(2), 2.1(1),
2.1(2), 2.1(4), 3.1(1), 3.1(3),3.1(4)
|
ทดสอบย่อยครั้งที่ 1
สอบกลางภาค
ทดสอบย่อยครั้งที่ 2
สอบปลายภาค
|
4
8
12
16
|
10%
25%
10%
25%
|
2
|
1.1(1), 1.1(2), 1.1(3),1.1(4), 2.1(1), 2.1(2),
|
วิเคราะห์กรณีศึกษา
ค้นคว้า การนำเสนอ
รายงาน
การทำงานกลุ่มและผลงาน
|
ตลอดภาค
การศึกษา
|
20%
|
กิจกรรมที่
|
ผลการเรียนรู้*
|
วิธีการประเมิน
|
สัปดาห์ที่ประเมิน
|
สัดส่วนของการประเมิน
|
2.1(3), 3.1(2), 3.1(4), 4.1(1), 4.1(2),4.1(3),
4.1(4),5.1(1)-5.1(4)
|
||||
1.1(1)-1.1(4), 3.11(,)3.1(2)
|
การอ่านและสรุปบทความ
การส่งงานตามที่มอบหมาย
|
หมวดที่ 6 ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
1.
เอกสารและตำรา
เอกสารการสอน. ความหลากหลายของระบบชีวภาพ
และนโยบายการจัดการ.
|
2.
เอกสารและข้อมูลสำคัญ
ไม่มี
|
3.
เอกสารและข้อมูลแนะนำ
The Precautionary Principle Project and TRAFFIC, SouthAmerica “The
Precautionary Principlein Biodiversity
Conservation and Natural Resource Management: Uncertainty, Risk,Biodiversity and Livelihoods”,
Quito, Ecuador 16th-18th March, 2005
KAMALJIT S.BAWA AND REINMAR SEIDLER ,1997. CONSERVATION BIOLOGY.
VALUE 12, NO 1,
FABUARY 1997.
www geeocities. com / scied 2002
www google co.th /
advanced. www
http: www. geogle. Com
|
หมวดที่ 7
การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา
1.
กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้
ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
-
ข้อเสนอแนะผ่านเวบบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
|
2.
กลยุทธ์การประเมินการสอน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน
ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
- การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมการสอน
- ผลการเรียนของนักศึกษา
-
การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
|
3.
การปรับปรุงการสอน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง
และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
-
การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
|
4.
การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา
มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการ
เรียนรู้ในวิชา
ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผ
การทดสอบย่อย
และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
- การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น
หรือ
ผู้ทรงคุณวุฒิ
ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา
ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดย
ตรวจสอบข้อสอบ
รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
|
5.
การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา
ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการ
สอนและรายละเอียดวิชา
เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
- ปรับปรุงรายวิชาทุก
3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ
4
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน
เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มา
จากงานวิจัยของอาจารย์ต่าง
ๆ
|
Comments