กฎหมายปกครอง
กฎหมายปกครอง
|
รายละเอียดของรายวิชา
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตร์
หมวดที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
1. รหัสและชื่อรายวิชา
รหัสวิชา 2552116
ชื่อวิชา กฎหมายปกครอง
2. จำนวนหน่วยกิต
3(3-0)หน่วยกิต
3. หลักสูตรและประเภทของรายวิชา
รัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต
4. อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน
ศุภวัฒน์ ปภัสสรากาญจน์
5. ภาคการศึกษา/ชั้นปีที่เรียน
ภาคการศึกษาที่
2/2555 / ชั้นปีที่ 3 ตอนเรียน A1
และ B1
6. รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
(Pre-requisite) (ถ้ามี)
ไม่มี
7. รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน
(Co-requisites) (ถ้ามี)
ไม่มี
8. สถานที่เรียน
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
ห้อง อาคารเรียน
9. วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด
10 มิถุนายน 2553
หมวดที่
2 จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
1.1 เพื่อให้นักศึกษาสามารถอธิบายลักษณะของกฎหมายปกครอง
การจัดองค์กรทางการปกครองและการใช้อำนาจทางการปกครอง การกระทำทางการปกครอง
นิติกรรมทางการปกครองและสัญญาทางการปกครอง
หลักความชอบด้วยกฎหมายของนิติกรรมทางการปกครอง
หลักการควบคุมความชอบด้วยกฎหมายของนิติกรรมทางการปกครอง
การควบคุมการใช้อำนาจทางการปกครอง
1.2 นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการการตีความกฎหมายปกครอง
ประเภทของกฎหมายปกครอง ลักษณะของกฎหมายปกครองตามพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง
พ.ศ. 2539 พระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่
พ.ศ. 2539 พระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาความคดีปกครอง
พ.ศ. 2542
1.3 นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักสำคัญของกฎหมายปกครองซึ่งเป็นกฎหมายมหาชน
1.4 นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจนำหลักกฎหมายและความรู้ไปใช้ในการประกอบวิชาชีพ
และนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันทั้งในปัจจุบันและอนาคต
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา
เพื่อให้สอดคล้องกับสาระวิชาในกรอบหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต(ศศบ.สาขา รัฐประศาสรศาสตร์) และเพื่อให้สอดคล้องต่อการเรียนการสอนที่ใช้สื่อการสอนที่สัมพันธ์กับเทคโนโลยีสารสนเทศ
(Web Based)
หมวดที่
3 ลักษณะและการดำเนินการ
1. คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาแนวคิด
ทฤษฎี ของการปกครอง หลักการปกครองของรัฐและเจ้าหน้าที่ของรัฐ
สิทธิและหน้าที่ระหว่างรัฐกับเอกชน และระหว่างเอกชนกับรัฐ การบริการสาธารณะ คำสั่งทางปกครอง
นิติกรรมและสัญญาทางปกครอง การควบคุมอำนาจรัฐและเจ้าหน้าที่ของรัฐ
นิติวิธีทางปกครอง
2. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา
บรรยาย
การฝึก
|
สอนเสริม
|
ปฏิบัติ/งาน
ภาคสนาม/การฝึกงาน
|
การศึกษาด้วยตนเอง
|
บรรยาย 45 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษา
|
สอนเสริมตามความต้องการของนักศึกษาเฉพาะราย
|
ไม่มีการฝึกปฏิบัติ
|
การศึกษาด้วยตนเอง
6
ชั่วโมงต่อสัปดาห์
|
3. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็น
รายบุคคล
-
วันจันทร์ เวลา 13.00-15.00
น.
- วัน พฤหัสบดี 13.00-15.00
น.
-
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
หมวดที่
4 การพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษา
1. คุณธรรม จริยธรรม
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
- ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม
เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
- มีพฤติกรรมที่มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- ตระหนักถึงการบริหารที่ยึดหลักธรรมาภิบาล
1.2
วิธีการสอน
- การยกตัวอย่างและกรณีศึกษา (Case Study)
- การอภิปรายร่วมกัน
(Group
Discussion)
- การศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง (Self-study)
- การเชิญวิทยากรภายนอก
1.3 วิธีการประเมินผล
-
สังเกตการณ์ปฏิบัติตนของนักศึกษา
-
การแสดงความคิดเห็นของนักศึกษา
2. ความรู้
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
-
มีความรู้เกี่ยวกับวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 พระราชบัญญัติความรับผิดทาง
ละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.
2539 พระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาความคดี
ปกครอง พ.ศ. 2542
- สามารถจำแนกลักษณะของกฎหมายปกครอง ตีความเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับ
กฎหมายปกครอง
ได้
- มีความรู้และทักษะขั้นพื้นฐานในการปฏิบัติงานได้ในหน่วยงาน
- มีความรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
- สามารถบูรณาการและประยุกต์ใช้กับการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างมีคุณภาพ
2.2 วิธีการสอน
- การบรรยายประกอบสื่อ
- การยกตัวอย่างและกรณีศึกษา (Case Study)
- การอภิปรายร่วมกัน
(Group
Discussion)
- การศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง (Self-study)
2.3 วิธีการประเมินผล
-
การมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นและการนำเสนอรายงาน
-
แบบฝึกหัดและทำกิจกรรมตามที่มอบหมาย
-
การสอบเพื่อประเมินความรู้
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
-
รู้จักคิดวิเคราะห์ จำแนกอย่างเป็นระบบ
และสามารถสรุปเนื้อหาสาระสำคัญการเรียนในแต่ละบทเรียน
- สามารถค้นคว้า
ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆได้เป็นอย่างดี
3.2 วิธีการสอน
-
การบรรยายและการบรรยายประกอบสื่อผ่านระบบสารสนเทศ
-
การยกตัวอย่างและกรณีศึกษา (Case Study)
-
การอภิปรายร่วมกัน (Group
Discussion)
- การศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง (Self-study)
3.3 วิธีการประเมินผล
-
สังเกตการณ์ปฏิบัติตนของนักศึกษา
-
การแสดงความคิดเห็นของนักศึกษา
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
- สามารถริเริ่มสร้างสรรค์แนวทางที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินกิจกรรมต่างๆ
ได้
4.2 วิธีการสอน
-
การบรรยายประกอบสื่อ
-
การยกตัวอย่างและกรณีศึกษา (Case Study)
-
การอภิปรายร่วมกัน (Group
Discussion)
-
การศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง (Self-study)
4.3 วิธีการประเมินผล
-
สังเกตการณ์ปฏิบัติตนของนักศึกษา
-
การแสดงความคิดเห็นของนักศึกษา
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข
การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา
- มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นเกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์
-
สามารถสืบค้นและสื่อสารด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.2 วิธีการสอน
-
การบรรยายประกอบสื่อ
-
การยกตัวอย่างและกรณีศึกษา (Case Study)
-
การอภิปรายร่วมกัน (Group
Discussion)
-
การศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง (Self-Study)
5.3 วิธีการประเมินผล
-
สังเกตการณ์ปฏิบัติตนของนักศึกษา
-
การแสดงความคิดเห็นของนักศึกษา
หมวดที่
5 แผนการสอนและการประเมินผล
1.
แผนการสอน
สัปดาห์ที่
|
หัวข้อ/รายละเอียด
|
จำนวน
ชั่วโมง
|
กิจกรรมการเรียน
การสอน สื่อที่ใช้ (ถ้ามี)
|
ผู้สอน
|
1
|
- แนะนำรายวิชา
-อธิบายเกี่ยวกับลักษณะการเรียนการสอนในรายวิชา
-อธิบายเกี่ยวกับวิธีการประเมินผล
|
3
|
แนะนำนักศึกษาเกี่ยวกับการศึกษาและแนะนำเอกสารประกอบการสอนรายวิชากฎหมายปกครอง
|
อ.ศุภวัฒน์
ปภัสสรากาญจน์
|
2
|
- ลักษณะและประเภทของ
กฎหมายปกครอง
- กฎหมายรัฐธรรมนูญกับ
กฎหมายปกครอง
- ความสัมพันธ์และความ
แตกต่าง
|
3
|
นักศึกษาทำการศึกษาเอกสารประกอบการสอน
- PowerPoint
ประกอบคำบรรยาย
- ทดสอบย่อย
|
อ.ศุภวัฒน์
ปภัสสรากาญจน์
|
3
|
หลักการที่เป็นรากฐานของกฎหมายปกครอง
|
3
|
นักศึกษาทำการศึกษาเอกสารประกอบการสอน
- PowerPoint
ประกอบคำบรรยาย
|
|
4
|
การตีความและการวิเคราะห์กฎหมายปกครอง
|
3
|
นักศึกษาทำการศึกษาเอกสารประกอบการสอน
- PowerPoint
ประกอบคำบรรยาย
- ทดสอบย่อย
|
อ.ศุภวัฒน์
ปภัสสรากาญจน์
|
5
|
-
การจัดองค์กรภาครัฐ
-
หลักการรวมอำนาจ แบ่งอำนาจและกระจายอำนาจ
|
3
|
นักศึกษาทำการศึกษาเอกสารประกอบการสอน
- PowerPoint
ประกอบคำบรรยาย
|
อ.ศุภวัฒน์
ปภัสสรากาญจน์
|
6
|
- บุคลากรภาครัฐบุคลากร
ขององค์กรของรัฐฝ่าย
บริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่าย
ตุลาการ
- บุคลากรของรัฐตามกฎ
หมายรัฐธรรมนูญ
|
6
|
นักศึกษาทำการศึกษาเอกสารประกอบการสอน
- PowerPoint
ประกอบคำบรรยาย
|
อ.ศุภวัฒน์
ปภัสสรากาญจน์
|
7
|
การกระทำทางการปกครอง
|
3
|
นักศึกษาทำการศึกษาเอกสารประกอบการสอน
|
อ.ศุภวัฒน์
ปภัสสรากาญจน์
|
สัปดาห์ที่
|
หัวข้อ/รายละเอียด
|
จำนวน
ชั่วโมง
|
กิจกรรมการเรียน
การสอน สื่อที่ใช้ (ถ้ามี)
|
ผู้สอน
|
|
|
|
- PowerPoint ประกอบคำบรรยาย
- นักศึกษาร่วมกันวิเคราะห์ การ
กระทำทางการปกครอง
|
|
8
|
นิติกรรมทางการปกครอง
|
3
|
นักศึกษาทำการศึกษาเอกสารประกอบการสอน
- PowerPoint
ประกอบคำบรรยาย
- นักศึกษาร่วมกันวิเคราะห์ การ
กระทำทางการปกครองและ
ความสัมพันธ์ทางการปกครอง
|
อ.ศุภวัฒน์
ปภัสสรากาญจน์
|
9
|
สอบกลางภาค
|
3
|
นักศึกษาทำข้อสอบวัดผลกลางภาค
|
อ.ศุภวัฒน์
ปภัสสรากาญจน์
|
10
|
ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่
|
3
|
นักศึกษาทำการศึกษาเอกสารประกอบการสอน
- PowerPoint
ประกอบคำบรรยาย
|
อ.ศุภวัฒน์
ปภัสสรากาญจน์
|
11
|
การควบคุมการใช้อำนาจขององค์กรรัฐฝ่ายบริหาร
|
3
|
นักศึกษาทำการศึกษาเอกสารประกอบการสอน
- PowerPoint
ประกอบคำบรรยาย
|
อ.ศุภวัฒน์
ปภัสสรากาญจน์
|
12
|
สาระสำคัญของพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง
พ.ศ.2542
|
3
|
นักศึกษาทำการศึกษาเอกสารประกอบการสอน
- PowerPoint
ประกอบคำบรรยาย
-
ทดสอบย่อย
|
อ.ศุภวัฒน์
ปภัสสรากาญจน์
|
13-14
|
สาระสำคัญของพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง
พ.ศ.2542(ต่อ)
|
9
|
นักศึกษาทำการศึกษาเอกสารประกอบการสอน
- PowerPoint
ประกอบคำบรรยาย
-
ทดสอบย่อย
|
อ.ศุภวัฒน์
ปภัสสรากาญจน์
|
15
|
สรุปทบทวนบทเรียน
|
3
|
นักศึกษาทำการศึกษาเอกสารประกอบการสอน
|
|
สัปดาห์ที่
|
หัวข้อ/รายละเอียด
|
จำนวน
ชั่วโมง
|
กิจกรรมการเรียน
การสอน สื่อที่ใช้ (ถ้ามี)
|
ผู้สอน
|
16
|
สอบปลายภาค
|
1.30
|
|
อ.ศุภวัฒน์
ปภัสสรากาญจน์
|
2. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
กิจกรรมที่
|
ผลการ
เรียนรู้
|
วิธีการประเมิน
|
สัปดาห์ที่
ประเมิน
|
สัดส่วนของการ
ประเมินผล
|
1
|
ทดสอบความเข้าใจประเภทลักษณะและการตีความกฎหมายปกครอง
|
การทดสอบย่อย
|
2,4
|
10 %
|
2
|
ทดสอบความเข้าใจในพระราชบัญญัติการจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีทางการปกครอง
|
การทดสอบย่อย
|
12,13,14
|
20%
|
3
|
บทที่
1-บทที่ 8
|
สอบกลางภาค
|
9
|
30%
|
4
|
ประเมินผลความเข้าใจ
การคิดวิเคราะห์ เนื้อหา บทที่ 1-บทที่ 11
|
สอบปลายภาค
|
16
|
30%
|
5
|
การมีส่วนร่วมทางความคิด
การนำเสนอรายงาน
|
-
|
7,8
|
10 %
|
หมวดที่
6 ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
1. เอกสารและตำราหลัก
พระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีทางหารปกครอง
พ.ศ. 2542.
พระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่
พ.ศ. 2539.
พระราชบัญญัติ
วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539.
2. เอกสารและข้อมูลสำคัญ
ไม่มี
3. เอกสารและข้อมูลแนะนำ
ณรงค์ฤทธิ์ เพชรฤทธิ์. การใช้และการตีความกฎหมายปกครอง(ตอนที่1). วารสารศาลยุติธรรม
ปริทรรศน์. ปีที่ 5 ฉบับที่ 5, มิ.ย.- กรกฎาคม 2554. หน้า 101-144.
ณรงค์ฤทธิ์ เพชรฤทธิ์. การใช้และการตีความกฎหมายปกครอง(ตอนที่2). วารสารศาลยุติธรรม
ปริทรรศน์. ปีที่
5 ฉบับที่ 6, สิงหาคม-กันยายน 2554. หน้า 66-103.
หมวดที่
7 การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา
1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้
มีดังนี้
-
การทดสอบผู้เรียนด้วยการทำแบบทดสอบ
-
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
- การนำเสนอรายงานและการคิดวิเคราะห์
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน
- ผลการเรียนของนักศึกษา
- การทบทวนผลการเรียนรู้จากในห้องเรียน
3. การปรับปรุงการสอน
- การวิจัยในชั้นเรียน
- จัดสัมมนาการเรียนการสอน
4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
- การวิเคราะห์ผลการเรียนด้วยหลักสถิติทางมาตรฐานการศึกษา
5. การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3
ปี เพื่อให้สอดคล้องเนื้อหาสาระของวิชาการบริหารการพัฒนา
Comments