การพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง

-->


ชื่อสถาบันอุดมศึกษา        มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา   คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตร์

หมวดที่ 1 ข้อมูลโดยทั่วไป
1. รหัสและชื่อวิชา
รหัสวิชา  2533310
ชื่อวิชา การพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง                       
2. จำนวนหน่วยกิต
    3 (3-0-6)
3. หลักสูตรและประเภทของรายวิชา
กลุ่มวิชาการบริหารงานท้องถิ่น
4. อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน
  ศุภวัฒน์ ปภัสสรากาญจน์
5. ภาคการศึกษา/ชั้นปีที่เรียน
    ภาคเรียนที่ 3 ชั้นปีที่ 3
6. รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน(Pre-requisite)(ถ้ามี)
     2531102 หลักสังคมวิทยา               
7. รายวิชาที่เรียนพร้อมกัน(Co-requisite)(ถ้ามี)
    2532101 สังคมวิทยาชนบทและเมือง 
8. สถานที่เรียน
 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาราชภัฏสวนดุสิต
9. วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดครั้งล่าสุด
   15 มี.ค.56

หมวดที่ 2 จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
                ศึกษาเพื่อให้เกิดความรู้และความเข้าใจในแนวคิดหรือปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เข้าใจแนวคิดการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมทั้งในระดับปัจจเจก ครัวเรือน ชุมชน และท้องถิ่น มีความรู้ในการประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนทั้งในระดับปัจเจก ครัวเรือน ชุมชนและท้องถิ่นทั้งในภาคการเกษตร และภาคอื่นๆทั้งในชุมชนเมืองและชนบท
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา
เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและสามารถเสนอแนะวิธีการแก้ไขในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงทั้งในภาคการเกษตร และภาควิสาหกิจชุมชนรวมทั้งสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์ การใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อความสอดคล้องเหมาะสมต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมดังกล่าว

หมวดที่ 3 ลักษณะและการดำเนินการ
1. คำอธิบายรายวิชา
                ศึกษาแนวคิด การพัฒนาเศรษฐกิจ ทฤษฎีการพัฒนาเศรษฐกิจ ความหมายของการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนและท้องถิ่น องค์กรในการพัฒนา รวมทั้งแนวคิดของกลยุทธ์ในการสนับสนุนเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจกิจชุมชน โดยมุ่งเน้นการทำความเข้าใจในกระบวนการสร้างพลังอำนาจของชุมชน การสร้างความเข้มแข็ง การสร้างผู้นำแก่ชุมชนและท้องถิ่นและการประเมินผลการพัฒนาดังกล่าว   
2. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา
บรรยาย
สอนเสริม
การฝึกปฏิบัติงาน/ภาคสนาม/การฝึกงาน
การศึกษาด้วยตนเอง
45 ชั่วโมง/ภาคการศึกษา
ตามความต้องการของนักศึกษา
 6 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษา
(ศึกษาดูงานในสถานที่จริง)
12 ชั่วโมงต่อสัปดาห์/
   
3. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
                -  อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์คณะ
                -  อาจารย์จัดเวลา 6 ชั่วโมง /สัปดาห์สำหรับให้คำปรึกษาแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล 

หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษา
1. คุณธรรม จริยธรรม
1.1  คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
                พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของข้อมูลส่วนบุคคลการไม่ลอกเลียนและไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความซื่อสัตย์ ซื่อตรงในการทำงาน การศึกษา มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม โดยมีคุณธรรมและจริยธรรมดังนี้
                (1) ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
                (2) มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
                (3) มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้
                (4) มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
                (5) เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
                (6) เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
                (7) มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
                (8) ซื่อสัตย์ สุจริต รักษาความลับขององค์กร
                (9) เคารพ ปฏิบัติตาม กฎ ระเบียบขององค์กร
                (10) มีความขยันหมั่นเพียร อดทน เอื้อเฟื้อต่อสมาชิกในการทำงาน
   1.2 วิธีการสอน
                การสอนเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการบรรยายถึงเนื้อหาหลักของวิชา ให้ผู้เรียนทำการค้นคว้า หรือทำความเข้าใจประเด็นปลีกย่อยด้วยตนเอง เน้น เพื่อให้ผู้เรียนได้มีการฝึกฝนทักษะด้านต่าง ๆ รู้จักวิเคราะห์และแก้ปัญหาด้วยตนเอง มีการพัฒนาค้นหาความรู้แล้วมาเสนอเพื่อสร้างทักษะในการอภิปราย นำเสนอและการศึกษาจากสถานที่จริง การเรียนการสอนจะแทรกเนื้อหา/กิจกรรมที่ส่งเสริมด้านคุณธรรม จริยธรรม ทั้งนี้ ได้นำรูปแบบการเรียนการสอนแบบต่างๆเพื่อทำให้ผู้เรียนเกิดทักษะในการเรียนรู้ ทักษะในการคิดอย่างมีระบบ และการวิจัยและการแก้ปัญหา มีความรู้ในเรื่องที่ตนเองสนใจ มีทักษะในการนำเสนอและอภิปราย ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมในตนเอง วิชาชีพและสังคม
   1.3 วิธีการประเมินผล
                (1) นักศึกษาประเมินการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยใช้แบบสอบถามมาตรฐานที่วัดคุณธรรมจริยธรรม
                (2) ประเมินโดยสังเกตพฤติกรรมและการแสดงออกระหว่างการอภิปรายโดยมีการบันทึกผลการประเมินหลักฐานแจ้งให้นักศึกษาทราบด้วยทุกครั้ง
                (3) ประเมินความซื่อสัตย์จากการพูดคุย สัมภาษณ์เพื่อนร่วมงานและผู้เกี่ยวข้อง
2. ความรู้ 
                เชื่อมโยงความรู้ทางทฤษฎีกับการประยุกต์ให้เกิดผลต่อความเข้าใจกระบวนการ ขั้นตอนและวิธีการต่างๆ ในการพัฒนาภายใต้พื้นฐานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อย่างถ่องแท้เพื่อนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตและเพื่อเป็นพื้นฐานไปสู่การเรียนรู้ในระดับสูงต่อไป
   2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
                1. มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา
                2. มีทักษะทางปัญญาทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบสามารถใช้ความรู้มาชี้นำสังคมในประเด็นที่เหมาะสม มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองและรับผิดชอบงานในกลุ่ม
                3. มีทักษะการวิเคราะห์ การสื่อสาร  วิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบาย รวมทั้งประยุกต์ความรู้ทักษะที่เหมาะสมเพื่อแก้ไขปัญหา
                4. สามารถบูรณาการความรู้ในที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องมาใช้ประโยชน์ในเชิงวิชาการและปฏิบัติ
                5. เข้าใจในบทบาทหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย และปฏิบัติหน้าที่ได้ถูกต้อง
   2.2 วิธีการสอน
                (1) บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นคว้าหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ การศึกษาโดยใช้ปัญหา Problem-based Learning และ เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง                            
                (2) บอกถึงแหล่งข้อมูลเพื่อให้นักศึกษาได้ค้นคว้าข้อมูลเพื่อการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
                (3) จัดประชุม แบ่งงาน ติดตามงาน เป็นระยะเวลาที่กำหนด หรือตามความเหมาะสม
               (4) การดูงานและศึกษาจากสถานที่จริง
                (4) จัดทำรายงานผลวิเคราะห์ความต้องการ และนำเสนอ

   2.3 วิธีการประเมิน
                (1)ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฎี
ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา หรือโจทย์จาก Problem-based Learning
                (2) ประเมินผลจากผลงานที่ได้รับมอบหมาย ตามหัวข้อที่กำหนด โดยอ้างอิงทฤษฎีในวิชาที่เกี่ยวข้อง
                (3) ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น และการได้รับการยอมรับจากผู้อื่นที่เกี่ยวข้อง
3. ทักษะทางปัญญา
                พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ ประยุกต์แนวคิดกับปรากการณ์ด้านการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน ได้เป็นอย่างดี สามารถเสนอแนะวิธีการพัฒนา แก้ไขปัญหาด้านของการพัฒนาภายใต้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
   3.1 ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
                (1) ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณและอย่างเป็นระบบ
                (2) ความสามารถสืบค้น ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหา
                (3) ความสามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
                (4) ทักษะการเลือกสามารถนำความรู้ทางทฤษฎีเป็นพื้นฐานมาประยุกต์เพื่อพัฒนาและการขยายผล
   3.2 วิธีการสอน
                (1) การมอบหมายโจทย์ปัญหา ให้ฝึกการค้นหาความต้องการ และวิเคราะห์ผลความต้องการ
                (2) จัดทำรายงานผลวิเคราะห์ความต้องการ และนำเสนอ
                (3)ประชุมร่วมกันระหว่าง อาจารย์ที่ปรึกษา และนักศึกษา
                (4) มอบหมายโจทย์ปัญหา ด้านการพัฒนาภายใต้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
                (5) การนำเสนอด้วยการจัดทำรายงานและการนำเสนอร่วมกัน                       
   3.3 วิธีการประเมินผล
                ประเมินผลจากผลงานที่ได้รับมอบหมาย ตามหัวข้อที่กำหนด โดยอ้างอิงทฤษฎีในวิชาที่เกี่ยวข้อง และควรนำมาเป็นพื้นฐานในการนำมาแก้ปัญหา ประยุกต์ในการใช้วิธีการตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
   4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
                (1) สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่การแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆในกลุ่มทั้งในบทบาท
ของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
                (2) สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาชี้นำสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
                (3) มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองและรับผิดชอบงานในกลุ่ม   
                (4) สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืน
อย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม
                (5) มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่องเรียนรู้ภาวะทาง
อารมณ์ของตนเอง เรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น เรียนรู้เทคนิคการขอความช่วยเหลือ หรือขอข้อมูลเพื่อนำมาประกอบการทำงาน
                (6) สามารถวางตัวในตำแหน่งงานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างเหมาะสม
                (7) กล้าแสดงความคิดเห็นในขอบเขตของงานและภาระหน้าที่
                (8) พัฒนาตนเองจากการเรียนรู้ด้วยตนเอง และจากการฝึกอบรม หรือการสอบถามเพื่อนร่วมงาน
                (9)สร้างความสัมพันธ์อันดี ทำให้เกิดสภาพแวดล้อมที่เอื้อเฟื้อเกื้อกูลกันในหน่วยงาน
   4.2 วิธีการสอน
                (1) สร้างกิจกรรมสันทนาการ ละลายพฤติกรรม เพื่อให้เกิดความรู้รัก สามัคคี พร้อมทำงานเป็นทีม
                (2) มอบหมายงานที่ต้องทำงานร่วมกันเป็นทีม
                (3) มีการแบ่งงานกันอย่างชัดเจน มอบหมายงานที่ต้องพูดคุย ประชุมร่วมกัน เพื่อมอบหมายงาน                                  ติดตามงาน ประเมินผล
   4.3 วิธีการประเมินผล
                (1) ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรม จากการสัมภาษณ์ผู้ร่วมงาน หรือผู้เกี่ยวข้อง
                (2) ประเมินจากข้อมูลที่ได้รับจากที่นักศึกษาไปสัมภาษณ์
                (3) ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น และการได้รับการยอมรับจากเพื่อนร่วมงานหรือผู้เกี่ยวข้อง             
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข และการใช้เทคโนโลยีในการสื่อสาร
   5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข  
                (1) ทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการค้นคว้าและนำเสนองาน
                (2) ทักษะสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน เลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนออย่าง
เหมาะสม
                (3) ทักษะในการใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีสื่อสารอย่างเหมาะสม
                (4) ทักษะในการใช้เทคโนโลยี เครื่องมือ อุปกรณ์ ซอฟต์แวร์ ในการสื่อสารเพื่อสนับสนุนการทำงาน เช่น การ
โต้ตอบ แสดงความคิดเห็น ประสานการทำงาน การรับ-ส่งงาน การซักถามข้อสงสัย
                (5) สามารถใช้เทคโนโลยี หรือ อินเทอร์เน็ตในการค้นคว้า หาข้อมูลประกอบการทำงาน
                (6) สามารถสื่อสารโดยใช้ภาษาที่เหมาะสม และส่งผลให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงาน                             
   5.2 วิธีการสอน
                (1) มอบหมายงานผ่านระบบเทคโนโลยี การใช้ทักษะด้านเทคโนโลยี ในการนำเสนอข้อมูล
                (2) มอบหมายงานที่ต้องมีการสื่อสารโดยใช้ภาษาทั้งไทยและต่างประเทศ ทั้งการพูด เขียน ในการประสาน
การทำงาน
                (3) มอบหมายงานที่ต้องใช้เทคโนโลยี ในการแก้ปัญหา หรือนำเสนองาน
   5.3 วิธีการประเมินผล
                (1) ประเมินจากเอกสาร ที่นำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นสื่อ
                 (2) ประเมินจากเอกสารที่เขียน เช่น E-Mail ที่ใช้สื่อสารเพื่อการทำงาน
                 (3) ประเมินจากผลการแก้ปัญหาว่า โดยเน้นความถูกต้องและเหมาะสม

หมวดที่ 5 แผนการสอนและการประเมินผล
1. แผนการสอน
สัปดาห์ที่
หัวข้อ/รายละเอียด
จน.ชั่วโมง
กิจกรรมการเรียนการสอน/สื่อที่ใช้
ผู้สอน
1
1. ภาพรวมแนวการเรียนการสอน วิธีการเรียนการสอนและการประเมินผลการเรียนรู้
2. การมอบหมายงาน การอธิบายถึงกระบวนการทำงาน และวิธีการประเมินผลงานที่ได้รับมอบหมาย
3. ความหมายและแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
  3.1 ความหมายของปรัชญาเศรษฐกิจพอ 
เพียงในเชิงเศรษฐศาสตร์และในเชิง สังคม
  3.2  การยอมรับและการรับรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในเวทีระหว่างประเทศเพื่อเป็นพื้นฐานในการพัฒนาในยุคโลกาภิวัตน์  
    3.3 ทางเลือกในการพัฒนาสำหรับการพัฒนาประเทศในภูมิภาคเอเชีย
4. แนวความคิดและหลักการ
   4.1 นานาทัศนะของนักเศรษฐศาสตร์
   4.2 นานาทัศนะของนักสังเคราะห์
   4.3 ความสอดคล้องกับแนวคิดเศรษฐ
ศาสตร์กระแสหลัก
  5.4 การประยุกต์ใช้ในระดับมหภาค
3
ชั่วโมง
บรรยาย
ศึกษาจากเอกสารประกอบการสอน  หนังสือ ตำรา เวบไซด์ 
อ.ศุภวัฒน์
ปภัสสรากาญจน์
2
 5. ความหมายในเชิงทฤษฎีของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
  5.1 องค์ประกอบของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
      5.1.1 กรอบแนวคิด
      5.1.2 คุณลักษะ
      5.1.3 คำนิยาม
     5.1.4 เงื่อนไข
     5.1.5 แนวทางปฏิบัติและผลที่คาดว่าจะได้รับ
     5.1.6 ข้อสรุป
 3
ชั่วโมง
บรรยาย
ศึกษาจากเอกสารประกอบการสอน  หนังสือ ตำรา
 เวบไซด์  การ
ยกตัวอย่าง กรณีศึกษาประกอบการบรรยาย

อ.ศุภวัฒน์
ปภัสสรากาญจน์

สัปดาห์ที่
หัวข้อ/รายละเอียด
จน.ชั่วโมง
กิจกรรมการเรียนการสอน/สื่อที่ใช้
ผู้สอน
3
6. ความสัมพันธ์ระหว่างทฤษฎีใหม่และ    
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
     6.1   แนวคิดทฤษีใหม่ตามกระแสพระราชดำรัส
     6.2  ความสัมพันธ์ระหว่างแนวพระราช
ดำริเรื่องทฤษฎีใหม่และเศรษฐกิจพอเพียง
     6.3 แนวคิดเกษตรทฤษฎีใหม่
     6.4 ลักษณะสำคัญของเกษตรทฤษฎีใหม่
     6.5 การเปรียบเทียบเกษตรทฤษฎีใหม่กับเศรษฐกิจพอเพียง
   6.6 การเปรียบเทียบทฤษฎีใหม่ขั้นต่างๆ   
และเศรษฐกิจพอเพียงแบบต่างๆ  
3
ชั่วโมง
ศึกษาจากเอกสาร
ประกอบการสอน
เวบไซด์  การยก ตัวอย่าง กรณีศึกษาประกอบการบรรยาย
อ.ศุภวัฒน์
ปภัสสรากาญจน์
4
 7. การประยุกต์ทฤษฎีใหม่และเศรษฐกิจพอเพียงในด้านต่างๆ 9 ด้าน
   7.1 ด้านความคิด
   7.2  ด้านการเมือง
   7.3 ด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม
   7.4 ด้านการวางผังภาคและเมือง
   7.5 ด้านการบริหารทรัพยากรป่าไม้และน้ำ
   7.6 ด้านการเกษตรและการอารักขาพืช
   7.7 ด้านการเรียนรู้และการศึกษา
3
ชั่วโมง
ศึกษาจากเอกสารประกอบการสอน
เวบไซด์  การยก ตัวอย่าง กรณีศึกษาประกอบการบรรยาย
อ.ศุภวัฒน์
ปภัสสรากาญจน์
5-6
8. ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการบริหารเศรษฐ กิจส่วนรวม เศรษฐกิจรายสาขาการเมืองการ
ปกครอง การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและ
สิ่งแวดล้อม วิถีชีวิตและวัฒนธรรม
8. ตัวอย่างการประยุกต์เศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในด้านต่างๆ
   8.1 การศึกษา
   8.2 เศรษฐกิจส่วนรวม
   8.3  เศรษฐกิจรายสาขา
   8.4 การเมืองการปกครอง
   8.5 การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่ง
6
ชั่วโมง
ศึกษาจากเอกสารประกอบการสอน
เวบไซด์  การยก ตัวอย่าง กรณีศึกษาประกอบการบรรยาย
อ.ศุภวัฒน์
ปภัสสรากาญจน์
สัปดาห์ที่
หัวข้อ/รายละเอียด
จน.ชั่วโมง
กิจกรรมการเรียนการสอน/สื่อที่ใช้
ผู้สอน

แวดล้อมในท้องถิ่นและชุมชน
   8.6 วิถีชีวิตและวัฒนธรรมท้องถิ่นและชุมชน



7
9. ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับแนวคิดทฤษฎีทางเศรษฐศาสตร์ในมิติต่างๆ
   9.1 องค์ประกอบ
         9.1.1 ความพอประมาณ
         9.1.2 ความมีเหตุผล
         9.1.3 การมีภูมิคุ้มกันในตัว
        9.1.4 เงื่อนไขความรู้และคุณธรรม
  9.6 การเชื่อมโยงองค์ประกอบสามประ 
การเข้ากับเงื่อนไขความรู้และคุณธรรม
   9.7 ตัวอย่างการประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
 3
ชั่วโมง
ศึกษาจากเอกสารประกอบการสอน
เวบไซด์  การยก ตัวอย่าง กรณีศึกษาประกอบการบรรยาย
อ.ศุภวัฒน์
ปภัสสรากาญจน์
8
  10. การสร้างความเข้าใจและการขยายผลหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
     10.1 การสร้างความเข้าใจทั้งในระดับความคิดและการประยุกต์ใช้เพื่อกำหนดกลยุทธ์ในการพัฒนาประเทศ
     10.2 การพัฒนาอย่างยั่งยืนภายใต้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและสมดุล
     10.3 การประยุกต์ในภาคการเกษตรและการส่งออก
     10.4 บทบาทภาครัฐในด้านเศรษฐกิจและสังคม

3
ชั่วโมง
บรรยาย
ศึกษาจากตัวอย่างในสถานที่จริงซึ่งยกมาเป็น กรณีศึกษาประกอบการบรรยายนอกชั้นเรียน
อ.ศุภวัฒน์
ปภัสสรากาญจน์ร่วมกับนักศึกษา 
9-11
11. ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับวิถีชุมชน
     11.1 ความหมายจากประสบการณ์ของชุมชน
     11.2 การปฏิสัมพันธ์ที่มีต่อโลกาภิวัตน์
     11.3 ปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง
     11.4 เป้าหมายในแต่ละภาค
     11.5 ความสอดคล้องต่อวิถีและกิจกรรม
9
ชั่วโมง
บรรยาย
ศึกษาจากสถานที่จริง การบรรยายนอกชั้นเรียน
อ.ศุภวัฒน์
ปภัสสรากาญจน์ร่วมกับนักศึกษาและวิทยากรในท้องถิ่น
สัปดาห์ที่
หัวข้อ/รายละเอียด
จน.ชั่วโมง
กิจกรรมการเรียนการสอน/สื่อที่ใช้
ผู้สอน

ของชุมชนและท้องถิ่น
            11.5.1 ระดับจิตสำนึก
            11.5.2 ระดับปฏิบัติ
            11.3 ระดับปฏิเวธ



12-13
12. โครงการวิจัยเชิงในเศรษฐกิจพอเพียงในระดับชุมชนและตำบล
       12.1 การพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยบนพื้นฐานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
   12.2 การแปลงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปสู่การปฏิบัติ
          12.2.1 โครงการพัฒนาข้อมูลข่าวสารและระบบเครือข่ายทุน ทางสังคม
          12.2.2 การสนับสนุนความร่วมมือระหว่างภาคีการพัฒนาในการจัดทำแผนชุมชน
           12.2.3 การดำเนินการเพื่อขยายเครือข่าย การพัฒนาในระดับพื้นที่บนพื้นฐาน ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
          12.2.4 การจัดทำหลักสูตร การศึกษาที่เกี่ยวข้องกับหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง ทั้งในระดับประถมและมัธยมศึกษา
6
ชั่วโมง
บรรยาย
ศึกษาจากสถานที่จริง การบรรยายนอกชั้นเรียน
อ.ศุภวัฒน์
ปภัสสรากาญจน์ร่วมกับนักศึกษาและวิทยากรในท้องถิ่น
14-15
13. การนำเสนอประเด็น การถกปัญหา การประยุกต์แนวคิดเพื่อการวิเคราะห์ สังเคราะห์ การอภิปรายแลกเปลี่ยนและการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้จากกระบวนการทำงานและงานที่ทำ
6
ชั่วโมง
อ.ศุภวัฒน์
ปภัสสรากาญจน์ร่วมกับนักศึกษา
อ.ศุภวัฒน์
ปภัสสรากาญจน์ร่วมกับนักศึกษาและ
16
สอบปลายภาค




2. แผนการประเมินผลการเรียนรู้ (16 สัปดาห์)
กิจกรรมที่
ผลการเรียนรู้*
วิธีการประเมิน
สัปดาห์ที่ประเมิน
สัดส่วนของการประเมิน
1
1-3,4-6
1-6
7-9
10-12

1-13
ทดสอบย่อยครั้งที่ 1,2,
สอบกลางภาค
ทดสอบย่อยครั้งที่ 2
ทดสอบย่อยครั้งที่ 2

สอบปลายภาค
6
8
7
13

16
10%
20%
10%
10%

30%
2
 14-15
วิเคราะห์กรณีศึกษา ค้นคว้า การนำเสนอ
รายงาน
การทำงานกลุ่มและผลงาน
ตลอดภาค
การศึกษา
20%

หมวดที่ 6 ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
1. เอกสารและตำรา
 ศุภวัฒน์ ปภัสสรากาญจน์. 2552. เอกสารประกอบการสอน. เอกสารรวบรวมเย็บเล่ม.
วรรณกรรมปริทัศน์-ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง.กรอบแนวคิดทางทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ปรัชญาของ                เศรษฐกิจพอเพียง . กลุ่มพัฒนากรอบแนวคิดทางทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ปรัชญาของเศรษฐกิจ                พอเพียงมีนาคม ๒๕๔๖.  
เอกสารรวบรวมเย็บเล่ม.เศรษฐกิจพอเพียงปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง.การประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจ                พอเพียง.
2. เอกสารและข้อมูลสำคัญ
      พระบรมราโชวาทในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์: ๒๐ สิงหาคม ๒๕๐๗
พระบรมราโชวาทในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรและอนุปริญญาบัตรจุฬาลงกรณ์มหาวิทยา: ๘                 กรกฎาคม ๒๕๐๘
พระบรมราโชวาทในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ของมหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ บางแสน: ๓๐                 มิถุนายน ๒๕๑๙
พระบรมราโชวาทในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ของมหาวิทยาลัยรามคำแหง : ๒๒ ธันวาคม ๒๕๒๐
พระราชดำรัสเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา : ๔ ธันวาคม ๒๕๔๐
3. เอกสารและข้อมูลแนะนำ
HTTP:http://www.thprc.or/node
HTTP: http://www.nesac.go.th
HTTP: http://www.rdpb.go.th

หมวดที่ 7 การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา
1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
                การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
                - การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
                - แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
                - ข้อเสนอแนะผ่านเวบบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา

2. กลยุทธ์การประเมินการสอน
                ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
                - การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมการสอน
                - ผลการเรียนของนักศึกษา
                - การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
            3. การปรับปรุงการสอน
                หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
                - สัมมนาการจัดการเรียนการสอน      
                - การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
        ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการ
เรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผล
การทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
        - การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือ
ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
        - มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดย
ตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5. การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
                จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการ
สอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
        - ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
        - เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มา
จากงานวิจัยของอาจารย์ต่าง ๆ



มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
แนวการสอนตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ

1. รหัสวิชา    2533310
2. ชื่อวิชา (ภาษาไทย) การพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง  หน่วยกิต   3(3-0-6)
วงรี: ü                  (ภาษาอังกฤษ) Local and Community Development with Sufficiency Economy Approaches
3. วิชาสอนในระดับ                    ปริญญาตรี                   ปริญญาโท                    ปริญญาเอก
4. วิชาบังคับก่อนหน้านี้   หลักสังคมวิทยา   
วงรี: ü 5. วิชาที่ต้องเรียนร่วมกับรายวิชานี้  สังคมวิทยาชนบทและเมือง 
6. สถานที่เรียน               ในมหาวิทยาลัย             ศูนย์การศึกษา.....................................
7. ภาคเรียนที่         1    ปีการศึกษา 2556
8. อาจารย์ผู้สอน ศุภวัฒน์ ปภัสสรากาญจน์
    โทรศัพท์ภายใน 02-2445816
     โทรศัพท์มือถือ  087-1111165
      e-mail  Sup_w_at@hotmail.com
9. หลักสูตร รัฐประศาสนศาสตร์ คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์

10. คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาแนวคิด การพัฒนาเศรษฐกิจ ทฤษฎีการพัฒนาเศรษฐกิจ ความหมายของการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนและท้องถิ่น องค์กรในการพัฒนา รวมทั้งแนวคิดของกลยุทธ์ในการสนับสนุนเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจกิจชุมชน โดยมุ่งเน้นการทำความเข้าใจในกระบวนการสร้างพลังอำนาจของชุมชน การสร้างความเข้มแข็ง การสร้างผู้นำแก่ชุมชนและท้องถิ่นและการประเมินผลการพัฒนาดังกล่าว   
11. จุดประสงค์
         11.1 พุทธิพิสัย (ความรู้ที่ได้รับจากการเรียน)
                 11.1.1 ส่งเสริมให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา
                  11.1.2 ส่งเสริมให้นักศึกษามีความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางทฤษฎีกับการประยุกต์ให้เกิดผลต่อความเข้าใจกระบวนการ ขั้นตอนและวิธีการต่างๆ ในการพัฒนาภายใต้พื้นฐานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

           11.2 ทักษะพิสัย (ความสามรถ ทักษะการปฏิบัติ การใช้ IT ที่ได้รับจากการเรียน)
                 11.2.1 ส่งเสริมให้นักศึกษามีความสามารถในการบูรณาการความรู้ในที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องมาใช้ประโยชน์ในเชิงวิชาการและปฏิบัติ             
  11.2.2 ส่งเสริมให้นักศึกษามีทักษะในการใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีสื่อสารอย่างเหมาะสมเพื่อการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลประกอบการทำงาน
                11.2.3 ส่งเสริมให้นักศึกษามีทักษะในการใช้เทคโนโลยี เครื่องมือ อุปกรณ์ ซอฟต์แวร์ ในการสื่อสารเพื่อสนับสนุนการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพเช่น  การนำเสนอ การโต้ตอบ แสดงความคิดเห็น ประสานการทำงาน การรับ-ส่งงาน การซักถามข้อสงสัย
           11.3 จิตพิสัย (ทัศนคติ คุณธรรม จริยธรรม ที่ได้รับจาการเรียน)
                11.3.1  พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของข้อมูลส่วนบุคคลการไม่ลอกเลียนและไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความซื่อสัตย์ ซื่อตรงในการทำงาน การศึกษา มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
                11.3.2  พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง มีความขยันหมั่นเพียร อดทน มีความเอื้อเฟื้อเสียสละ

12. วิธีการและการจัดการเรียนการสอน
12.1  การสอนเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการบรรยายถึงเนื้อหาหลักของวิชา ให้ผู้เรียนทำการค้นคว้า หรือทำความเข้าใจประเด็นปลีกย่อยด้วยตนเอ             
12.2 การจัดการเรียนการสอนเน้นการวิเคราะห์และแก้ปัญหาด้วยตนเอง มีการพัฒนาค้นหาความรู้แล้วมาเสนอเพื่อสร้างทักษะในการอภิปราย นำเสนอและการศึกษาจากสถานที่จริง
                12.3 การเรียนการสอนจะแทรกเนื้อหา/กิจกรรมที่ส่งเสริมด้านคุณธรรม จริยธรรม ทั้งนี้ ได้นำรูปแบบการเรียนการสอนแบบต่างๆเพื่อทำให้ผู้เรียนเกิดทักษะในการเรียนรู้ ทักษะในการคิดอย่างมีระบบ และการวิจัยและการแก้ปัญหา มีความรู้ในเรื่องที่ตนเองสนใจ

13. แนวการจัดการเรียนการสอน
สัปดาห์
เนื้อหา
กิจกรรมการเรียนการสอน
สื่อ การสอน
การวัดผล
1
1. ภาพรวมแนวการเรียนการสอน วิธีการเรียนการสอนและการประเมินผลการเรียนรู้
2. การมอบหมายงาน การอธิบายถึงกระบวนการทำงาน และวิธีการประเมินผลงานที่ได้รับมอบหมาย
3. ความหมายและแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
  3.1 ความหมายของปรัชญาเศรษฐกิจพอ 
เพียงในเชิงเศรษฐศาสตร์และในเชิง สังคม
  3.2  การยอมรับและการรับรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในเวทีระหว่าง
บรรยาย
ศึกษาค้นคว้าเอกสารตำรา
อภิปราย นำเสนอ
เอกสารประกอบการสอน  หนังสือ ตำรา เว็บไซด์
วัดความเข้าใจโดยตั้งคำถามและตอบคำถามที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาวิชาที่ศึกษา
สัปดาห์
เนื้อหา
กิจกรรมการเรียนการสอน
สื่อ การสอน
การวัดผล

ประเทศเพื่อเป็นพื้นฐานในการพัฒนาในยุคโลกาภิวัตน์  
    3.3 ทางเลือกในการพัฒนาสำหรับการพัฒนาประเทศในภูมิภาคเอเชีย
4. แนวความคิดและหลักการ
   4.1 นานาทัศนะของนักเศรษฐศาสตร์
   4.2 นานาทัศนะของนักสังเคราะห์
   4.3 ความสอดคล้องกับแนวคิดเศรษฐ
ศาสตร์กระแสหลัก
  4.4 การประยุกต์ใช้ในระดับมหภาค



2
5. ความหมายในเชิงทฤษฎีของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
  5.1 องค์ประกอบของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
      5.1.1 กรอบแนวคิด
      5.1.2 คุณลักษะ
      5.1.3 คำนิยาม
     5.1.4 เงื่อนไข
     5.1.5 แนวทางปฏิบัติและผลที่คาดว่าจะได้รับ
     5.1.6 ข้อสรุป
บรรยาย
ศึกษาจากเอกสารประกอบการสอน  หนังสือ ตำรา
 เว็บไซด์  การ
ยกตัวอย่าง กรณีศึกษาประกอบการบรรยาย
อภิปราย นำเสนอ

บรรยาย
 เอกสารประกอบการสอน  หนังสือ ตำรา
 เว็บไซด์
 กรณีศึกษา

ตั้งคำถามและตอบคำถามที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาวิชาที่ศึกษา
3
6. ความสัมพันธ์ระหว่างทฤษฎีใหม่และ    
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
     6.1   แนวคิดทฤษีใหม่ตามกระแสพระราชดำรัส
     6.2  ความสัมพันธ์ระหว่างแนวพระราช
ดำริเรื่องทฤษฎีใหม่และเศรษฐกิจพอเพียง
     6.3 แนวคิดเกษตรทฤษฎีใหม่
     6.4 ลักษณะสำคัญของเกษตร   



สัปดาห์
เนื้อหา
กิจกรรมการเรียนการสอน
สื่อ การสอน
การวัดผล

ทฤษฎีใหม่
     6.5 การเปรียบเทียบเกษตรทฤษฎีใหม่กับเศรษฐกิจพอเพียง
   6.6 การเปรียบเทียบทฤษฎีใหม่ขั้นต่างๆ  และเศรษฐกิจพอเพียงแบบต่าง



4
7. การประยุกต์ทฤษฎีใหม่และเศรษฐกิจพอเพียงในด้านต่างๆ 9 ด้าน
   7.1 ด้านความคิด
   7.2  ด้านการเมือง
   7.3 ด้านการพัฒนาสังคม
   7.4 ด้านการวางผังภาคและเมือง
   7.5 ด้านการบริหารทรัพยากรป่าไม้และน้ำ
   7.6 ด้านการเกษตรและการอารักขาพืช
   7.7 ด้านการดำเนินชีวิต
   7.8 ด้านจริยธรรม
   7.9 ด้านการเรียนรู้และการศึกษา
บรรยาย
ศึกษาจากเอกสารประกอบการสอน  หนังสือ ตำรา
 เว็บไซด์  การ
ยกตัวอย่าง กรณีศึกษาประกอบการบรรยาย
อภิปราย นำเสนอ

บรรยาย
 เอกสารประกอบการสอน  หนังสือ ตำรา
 เว็บไซด์
 กรณีศึกษา

ตั้งคำถามและตอบคำถามที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาวิชาที่ศึกษา
5-6
8. ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการบริหารเศรษฐ กิจส่วนรวม เศรษฐกิจรายสาขาการเมืองการปกครอง การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและ
สิ่งแวดล้อม วิถีชีวิตและวัฒนธรรม
8. ตัวอย่างการประยุกต์เศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในด้านต่างๆ
   8.1 การศึกษา
   8.2 เศรษฐกิจส่วนรวม
   8.3  เศรษฐกิจรายสาขา
   8.4 การเมืองการปกครอง
   8.5 การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในชุมชนและท้องถิ่น
   8.6 วิถีชีวิตและวัฒนธรรมท้องถิ่นและชุมชน
บรรยาย
ศึกษาจากเอกสารประกอบการสอน  หนังสือ ตำรา
 เว็บไซด์  การ
ยกตัวอย่าง กรณีศึกษาประกอบการบรรยาย
อภิปราย นำเสนอ

บรรยาย
 เอกสารประกอบการสอน  หนังสือ ตำรา
 เว็บไซด์
 กรณีศึกษา

ตั้งคำถามและตอบคำถามที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาวิชาที่ศึกษา
ทดสอบย่อย
สัปดาห์
เนื้อหา
กิจกรรมการเรียนการสอน
สื่อ การสอน
การวัดผล
7
9. ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับแนวคิดทฤษฎีทางเศรษฐศาสตร์ในมิติต่างๆ
   9.1 องค์ประกอบ
         9.1.1 ความพอประมาณ
         9.1.2 ความมีเหตุผล
         9.1.3 การมีภูมิคุ้มกันในตัว
        9.1.4 เงื่อนไขความรู้และคุณธรรม
  9.6 การเชื่อมโยงองค์ประกอบสามประ 
การเข้ากับเงื่อนไขความรู้และคุณธรรม
   9.7 ตัวอย่างการประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
บรรยาย
ศึกษาจากเอกสารประกอบการสอน  หนังสือ ตำรา
 เว็บไซด์  การ
ยกตัวอย่าง กรณีศึกษาประกอบการบรรยาย
อภิปราย นำเสนอ

บรรยาย
 เอกสารประกอบการสอน  หนังสือ ตำรา
 เว็บไซด์
 กรณีศึกษา

ตั้งคำถามและตอบคำถามที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาวิชาที่ศึกษา
ทดสอบย่อย

8
10. การสร้างความเข้าใจและการขยายผลหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
     10.1 การสร้างความเข้าใจทั้งในระดับความคิดและการประยุกต์ใช้เพื่อกำหนดกลยุทธ์ในการพัฒนาประเทศ
     10.2 การพัฒนาอย่างยั่งยืนภายใต้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและสมดุล
     10.3 การประยุกต์ในภาคการเกษตรและการส่งออก
     10.4 บทบาทภาครัฐในด้านเศรษฐกิจและสังคม

บรรยาย
ศึกษาจากตัวอย่างในสถานที่จริงซึ่งยกมาเป็น กรณีศึกษาประกอบการบรรยายนอกชั้นเรีย
อภิปราย นำเสนอรายงาน

บรรยาย
 เอกสารประกอบการสอน  หนังสือ ตำรา
 เว็บไซด์
 กรณีศึกษา

สอบกลางภาค
9-11
11. ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับวิถีชุมชน
     11.1 ความหมายจากประสบการณ์ของชุมชน
บรรยาย
ศึกษาจากสถานที่จริง การบรรยายนอกชั้นเรียน
ผู้สอน
วิทยากรในท้องถิ่น

นำเสนอ
จัดทำรายงานสรุป
สัปดาห์
เนื้อหา
กิจกรรมการเรียนการสอน
สื่อ การสอน
การวัดผล

     11.2 การปฏิสัมพันธ์ที่มีต่อโลกาภิวัตน์
     11.3 ปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง
     11.4 เป้าหมายในแต่ละภาค
     11.5 ความสอดคล้องต่อวิถีและกิจกรรมของชุมชนและท้องถิ่น
            11.5.1 ระดับจิตสำนึก
            11.5.2 ระดับปฏิบัติ
            11.3 ระดับปฏิเวธ
  


12-13
12. โครงการวิจัยเชิงในเศรษฐกิจพอเพียงในระดับชุมชนและตำบล
       12.1 การพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยบนพื้นฐานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
   12.2 การแปลงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปสู่การปฏิบัติ
          12.2.1 โครงการพัฒนาข้อมูลข่าวสารและระบบเครือข่ายทุน ทางสังคม
          12.2.2 การสนับสนุนความร่วมมือระหว่างภาคีการพัฒนาในการจัดทำแผนชุมชน
           12.2.3 การดำเนินการเพื่อขยายเครือข่าย การพัฒนาในระดับพื้นที่บนพื้นฐาน ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
          12.2.4 การจัดทำหลักสูตร การศึกษาที่เกี่ยวข้องกับหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง ทั้งในระดับประถมและมัธยมศึกษา
บรรยาย
ศึกษาจากสถานที่จริง การบรรยายนอกชั้นเรียน
ผู้สอน
วิทยากรในท้องถิ่น

นำเสนอ
จัดทำรายงานสรุป
ทดสอบย่อย
14-15
13. การนำเสนอประเด็น การถกปัญหา การประยุกต์แนวคิดเพื่อการวิเคราะห์ สังเคราะห์ การอภิปราย
บรรยาย
ศึกษาจากตัวอย่างในสถานที่จริงซึ่งยกมาเป็น
บรรยาย
 เอกสารประกอบการสอน  
บรรยาย
ศึกษาจากตัวอย่างในสถานที่จริงซึ่ง
สัปดาห์
เนื้อหา
กิจกรรมการเรียนการสอน
สื่อ การสอน
การวัดผล

แลกเปลี่ยนและการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้จากกระบวนการทำงานและงานที่ทำ
กรณีศึกษาประกอบการบรรยายนอกชั้นเรีย
อภิปราย นำเสนอรายงาน

หนังสือ ตำรา
 เว็บไซด์
 กรณีศึกษา

ยกมาเป็น กรณีศึกษาประกอบการบรรยายนอกชั้นเรีย
อภิปราย นำเสนอรายงาน

16
สอบปลายภาค
สอบ
ข้อสอบ
สอบข้อเขียน

14. การเรียนส่วนที่เพิ่มเติม ชั่วโมงเรียนที่คาดหวังสำหรับผู้เรียน  ไม่มี
15. การจัดเวลาของอาจารย์สำหรับให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการเป็นรายบุคคล (ไม่น้อยกว่า 6 ช.ม./สัปดาห์)
      วันอังคาร 9.00-11.00 น.  วันพฤหัสบดี 13.00-16.00 น.
16. สื่อการเรียนการสอน (เอกสาร ชุดการสอน เว็ปไซต์ กิจกรรม เครื่องสื่อหรือนวัตกรรมที่ใช้ในการสอน ฯลฯ)
 (ควรมีสื่อการเรียนการสอนที่หลากหลาย หรือกิจกรรมที่แสดงถึงผู้เรียนเป็นสำคัญ)
       16.1 เอกสารประกอบการสอน
       16.2 เอกสารอีเลคโทรนิค จากเว็บไซด์ rotoratuk.blogspot.com; supwat.blogspot.com
       16.3 การนำเสนอรายงาน การอภิปราย
17. การประเมินผล
        17.1 ประเมินผลระหว่างภาค ร้อยละ 70 แบ่งออกตามกิจกรรมและเนื้อหาดังนี้
                     - แบบฝึกหัด ร้อยละ                                     10
                     - ทดสอบย่อย                                    10
                    - สอบกลางภาค                                                 30
                     - การนำเสนอ ร้อยละ                                    10
                     - งานกลุ่ม ร้อยละ                                       10
       17.2  ประเมินผลปลายภาค ร้อยละ             30
                                                                 รวม   100








โดยรายละเอียดการประเมินผลระหว่างภาคและปลายภาค แสดงในเชิง Rubric ดังนี้
(ควรมีเนื้อหาการเรียน ตามคำอธิบายรายวิชา และการสอนคุณธรรม จริยธรรม มีวินัยที่พึงประสงค์)
     งาน/กิจกรรม
ระดับคะแนน
4
3
2
1
1.ทดสอบย่อย
1.1 ครั้งที่ 1. จากเนื้อหาในบทที่ 1-3
1.2 ครั้งที่ 2 จากเนื้อหาในบทที่  7-9
1.3 ครั้งที่ 3 จากเนื้อหาในบทที่ 10-12
มีความเข้าใจในทฤษฎี แนวคิดหลักการและการประยุกต์ใช้ในระดับดีมาก
มีความเข้าใจในทฤษฎี แนวคิดหลักการและการประยุกต์ใช้ในระดับดี
มีความเข้าใจในทฤษฎี แนวคิดหลักการและการประยุกต์ใช้ในระดับน่าพอใจ
มีความเข้าใจในทฤษฎี แนวคิดหลักการและการประยุกต์ใช้ในระดับอ่อน
2. การนำเสนอและการจัดทำรายงานและการทำงานเป็นกลุ่ม
- อ่านสรุปความได้ดีไม่ลอกเลียนหรือละเมิดงานของผู้อื่น สามารถเขียนรายงานจากความรู้ที่ได้จากการอ่านด้วยตนเอง
- การจัดทำรายงานมีแบบฟอร์มที่ถูกต้องตามมาตรฐานที่กำหนดและเป็นไปตามข้อตกลงที่ได้ทำทำความเข้าใจไว้ในเบื้องต้น
- มีการทำงานในรูปแบบกลุ่มหรือทีมงานที่ดี แบ่งหน้าที่รับผิดชอบและร่วมกันทำงานอย่างตั้งใจมีประสิทธิภาพ
- มีการตระเตรียมงานเพื่อให้การนำเสนอรายงานเป็นไปอย่างราบรื่น กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ซักถามจากเพื่อนร่วมชั้น
- อ่านสรุปความได้ดีไม่ลอกเลียนหรือละเมิดงานของผู้อื่น สามารถเขียนรายงานจากความรู้ที่ได้จากการอ่านด้วยตนเอง
- การจัดทำรายงานมีแบบฟอร์มที่ถูกต้องตามมาตรฐานที่กำหนดและเป็นไปตามข้อตกลงที่ได้ทำทำความเข้าใจไว้ในเบื้องต้น
- มีการทำงานในรูปแบบกลุ่มหรือทีมงานที่ดี แบ่งหน้าที่รับผิดชอบและร่วมกันทำงานอย่างตั้งใจมีประสิทธิภาพ
- มีการตระเตรียมงานเพื่อให้การนำเสนอรายงานเป็นไปอย่างราบรื่น กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ซักถามจากเพื่อนร่วมชั้น
- อ่านสรุปความได้ดีไม่ลอกเลียนหรือละเมิดงานของผู้อื่น สามารถเขียนรายงานจากความรู้ที่ได้จากการอ่านด้วยตนเอง
- การจัดทำรายงานมีแบบฟอร์มที่ถูกต้องตามมาตรฐานที่กำหนดและเป็นไปตามข้อตกลงที่ได้ทำทำความเข้าใจไว้ในเบื้องต้น
- มีการทำงานในรูปแบบกลุ่มหรือทีมงานที่ดี แบ่งหน้าที่รับผิดชอบและร่วมกันทำงานอย่างตั้งใจมีประสิทธิภาพ
- มีการตระเตรียมงานเพื่อให้การนำเสนอรายงานเป็นไปอย่างราบรื่น กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ซักถามจากเพื่อนร่วมชั้น
- อ่านสรุปความได้ดีไม่ลอกเลียนหรือละเมิดงานของผู้อื่น สามารถเขียนรายงานจากความรู้ที่ได้จากการอ่านด้วยตนเอง
- การจัดทำรายงานมีแบบฟอร์มที่ถูกต้องตามมาตรฐานที่กำหนดและเป็นไปตามข้อตกลงที่ได้ทำทำความเข้าใจไว้ในเบื้องต้น
- มีการทำงานในรูปแบบกลุ่มหรือทีมงานที่ดี แบ่งหน้าที่รับผิดชอบและร่วมกันทำงานอย่างตั้งใจมีประสิทธิภาพ
- มีการตระเตรียมงานเพื่อให้การนำเสนอรายงานเป็นไปอย่างราบรื่น กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ซักถามจากเพื่อนร่วมชั้น
     งาน/กิจกรรม
ระดับคะแนน
4
3
2
1

 เรียน
- การทำงานข้างต้นมีความบกพร่องน้อยมาก
 เรียน
- การทำงานข้างต้นมีความบกพร่องน้อย
 เรียน
- การทำงานข้างต้นมีความบกพร่องค่อนข้างมาก
 เรียน
- การทำงานข้างต้นมีความบกพร่องมาก
3. การทำแบบฝึก
ทำได้ครบถ้วนตามจำนวนข้อที่กำหนดและมีถูกต้องสมบูรณ์
ทำได้ไม่ครบถ้วนขาด1/4 ของจำนวนคำถามของแบบฝึกแต่มีความถูกต้องสมบูรณ์ หรือทำได้ครบถ้วนตามจำนวนข้อที่กำหนดแต่ไม่ถูกต้องสมบูรณ์1/3ของจำนวน ข้อของแบบฝึก
ทำได้ไม่ครบถ้วนขาด2/4 ของจำนวนคำถามของแบบฝึกแต่มีความถูกต้องสมบูรณ์ หรือทำได้ครบถ้วนตามจำนวนข้อที่กำหนดแต่ไม่ถูกต้องสมบูรณ์2/4ของจำนวน ข้อของแบบฝึก
ทำได้ไม่ครบถ้วนขาด3/4 ของจำนวนคำถามของแบบฝึกแต่มีความถูกต้องสมบูรณ์ หรือทำได้ครบถ้วนตามจำนวนข้อที่กำหนดแต่ไม่ถูกต้องสมบูรณ์3/4ของจำนวน ข้อของแบบฝึก
4. การสอบกลางภาคจากเนื้อหาจากบทที่ 1-6
มีความเข้าใจในทฤษฎี แนวคิดหลักการและการประยุกต์ใช้จากเนื้อหาในบทที่ 1-6ระดับดีมาก
มีความเข้าใจในทฤษฎี แนวคิดหลักการและการประยุกต์ใช้จากเนื้อหาในบทที่ 1-6ระดับดี
มีความเข้าใจในทฤษฎี แนวคิดหลักการและการประยุกต์ใช้จากเนื้อหาในบทที่ 1-6ระดับน่าพอใจ
มีความเข้าใจในทฤษฎี แนวคิดหลักการและการประยุกต์ใช้ใจากเนื้อหาในบทที่ 1-6ระดับอ่อน
5. การสอบปลายภาค
วัดความสามารถ
มีความสามารถ
1. เข้าใจในเนื้อหาที่เป็นพื้นฐานแนวคิดทฤษฎีในระดับดีมาก
2. ประยุกต์แนวคิดไปใช้ได้ดีมาก
3. การวิเคราะห์สถานการณ์และนำความรู้ไปใช้แก้ไขปัญหาจากกรณีศึกษาได้ดีมาก
 ทำได้ทั้ง 4 ประการในระดับดีมาก
มีความบกพร่องหรือผิดพลาดในข้อใดข้อหนึ่งใน 4 ประการ
มีความบกพร่องหรือผิดพลาดใน 2 ข้อใน 4 ประการ
มีความบกพร่องหรือผิดพลาดใน 3 ข้อใน 4 ประการ
     งาน/กิจกรรม
ระดับคะแนน
4
3
2
1
4. ให้ข้อเสนอแนะทั้งในเชิงวิชาการและเชิงสร้างสรรค์





18. เกณฑ์สรุปการประเมินผลการเรียน
เกรด
คะแนน
เกณฑ์การพิจารณา
A
90-100
พิจารณาจากการประเมินงาน/กิจกรรมที่ครบถ้วน
- พิจารณาจากพฤติกรรมที่แสดงออกในชั้นเรียน การทำงานกลุ่ม ความสนใจ
  ความพยายาม ความตั้งใจ ความร่วมมือร่วมใจ ความมีจริยธรรมในการทำงานไม่ ลอกเลียน มีความซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา
- กรณีเป็นนักศึกษาพิเศษ และมีความแตกต่างด้านความสามารถ จะพิจารณาเป็น
   กรณีและจัดให้มีการเสริมเพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างเหมาะสม
B+
85-89
B
75-84
C+
70-74
C
60-69
D+
55-59
D
50-54
E
0-49

19. เอกสารที่ใช้ประกอบการศึกษาค้นคว้า (ใช้รูปแบบการเขียนบรรณานุกรม)
       19.1 หนังสือ ตำรา บทความ
ศุภวัฒน์ ปภัสสรากาญจน์. 2552. เอกสารประกอบการสอน. เอกสารรวบรวมเย็บเล่ม.
วรรณกรรมปริทัศน์-ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง.กรอบแนวคิดทางทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียง . กลุ่มพัฒนากรอบแนวคิดทางทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
มีนาคม ๒๕๔๖.  
เอกสารรวบรวมเย็บเล่ม.เศรษฐกิจพอเพียงปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง.การประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจ
                พอเพียง.      
พระบรมราโชวาทในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์: ๒๐ สิงหาคม ๒๕๐๗
พระบรมราโชวาทในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรและอนุปริญญาบัตรจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย : ๘     กรกฎาคม
๒๕๐๘
พระบรมราโชวาทในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ของมหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ บางแสน: ๓๐       มิถุนายน ๒๕๑๙
พระบรมราโชวาทในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ของมหาวิทยาลัยรามคำแหง : ๒๒ ธันวาคม ๒๕๒๐
พระราชดำรัสเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา : ๔ ธันวาคม ๒๕๔๐ 

19.2 เอกสารอิเล็กทรอนิกส์
วรรณกรรมปริทัศน์; ข้อมูลการสืบค้น, HTTP: http://www.rotoratuk.blogspot.com
วรรณกรรม ปริทัศน์, HTTP: http://www.supwat.blogspot.com     
เอกสารที่เกี่ยวข้องกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง; HTTP:http://www.thprc.or/node;
HTTP: http://www.nesac.go.th ; HTTP: http://www.rdpb.go.th

การออกข้อสอบ (Test blueprint)                     
ข้อสอบเป็นแบบอัตนัย โดยจำแนก ระดับของการวัดความรู้ด้านพุทธพิสัย ตามแบบของ (Blooms Taxonomy) ดังนี้


ความจำ
ความเข้าใจ
การวิเคราะห์
การสังเคราะห์
การประเมินค่า
รวม
บทที่ 1 -3
(ทดสอบย่อย)
จำนวน 2 ข้อ
6
5
4
3
2
20
บทที่ 1-6(สอบกลางภาค)
จำนวน  3  ข้อ
6
5
4
3
2
 20
บทที่ 7-9
จำนวน 1 ข้อ
6
5
4
3
2
20
บทที่ 10-12
จำนวน 1 ข้อ 
6
5
4
3
2
20
บทที่ 1-12
จำนวน 4 ข้อ
6
5
4
3
2
20
ร้อยละ
30
25
20
15
10
100

-->

Comments

Popular posts from this blog

วีดิโอการพัฒนาบุคคลและการฝึกอบรม: สถานการณ์จำลอง

หลักรัฐประศาสนศาสตร์ สัปดาห์ที่ 3 16-17 พ.ค.2563

การบริหารการพัฒนา กลุ่ม 391 กองทัพบก Module 1 วันเสาร์ที่ 30-วันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม 2565