นโยบายรัฐบาลไทยยุคนางสาวยิ่งลักษณ์ ชิณวัตร

นโยบายรัฐบาลไทยยุคนางสาวยิ่งลักษณ์ ชิณวัตร: เพื่อสาธารณะหรือคะแนนนิยม

ศุภวัฒน์ ปภัสสรากาญจน์  เขียน

        
             การกำหนดนโยบายของรัฐบาลปัจจุบัน เพื่อช่วยเหลือประชาชนในด้านเศรษฐกิจ ทั้งในระดับชนชั้นนายทุน ชนชั้นกลางและชนชั้นล่างหรือเกษตรกร ทำให้จำเป็นต้องพิจารณาผลสืบเนื่องที่ทำให้เกิดความนิยมในรัฐบาล บทความนี้ ไม่ได้แสดงความเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยต่อนโยบายดังกล่าว แต่มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอถึงภาพรวมที่เกิดขึ้น จากนโยบาย 3 นโยบายคือ นโยบายคืนภาษีให้แก่บุคคลที่ซื้อรถคันแรก นโยบายหักลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรกและนโยบายบัตรเครดิตชาวนาหรือเกษตรกร การพิจารณาและการแสดงความเห็น จะกระทำภายใต้หลักฐานและปรากฏการณ์ที่มีอยู่ซึ่งปรากฏต่อสาธารณะทั้งในรูปเอกสาร ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ
            เมื่อพิจารณานโยบายทั้งสามนโยบาย จะเห็นว่า การกำหนดนโยบาย ซึ่งหากพิจารณาผ่านแนวคิดทางเศรษฐศาสตร์ ภายใต้แนวคิด ทางเลือกสาธารณะ ซึ่งมีฐานคติ (Assumption) ที่แสดงนัยสำคัญว่า ข้าราชการที่อยู่ในระบบราชการ... โดยเฉพาะข้าราชการการเมือง จะทำงานโดยมีแรงจูงใจด้านผลประโยชน์ส่วนตัวเป็นหลัก และจะทำงานเพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุด ซึ่งก็คือ ผลประโยชน์ด้านคะแนนเสียงหรือเงินเพียงอย่างเดียว โดยทั่วไปทฤษฎีทางเลือกสาธารณะเน้นว่า ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด จะเกี่ยวข้องกับบทบาทสูงสุดที่มี เพื่อกำลังอำนาจของตลาด   (ศุภวัฒน์ ปภัสสรากาญจน์, 2554.หน้า 33-34) และนิยามของคำว่าตลาดในที่นี้ก็หมายถึง ฐานคะแนนเสียง (ผู้เขียน)
1. ภาพรวมของนโยบายทั้ง 3 นโยบาย
            การกำหนดนโยบายคืนภาษีแก่ประชาชนที่ซื้อรถคันแรก โดยคณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติลดภาษีรถยนต์คันแรก ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2554 ถึง วันที่ 31 ธันวาคม 2555 ซึ่งเป็นผลมาจากความแนวคิดที่ว่า มาตรการดังกล่าวจะทำให้ภาคอุตสากรรมรถยนต์ขยายตัวและมียอดจำหน่ายรถยนต์ในปี 2555 เพิ่มขึ้นถึง 5 แสนคัน ทั้งนี้ ในเบื้องต้น ประมาณการได้ว่า ภาษีที่ต้องคืนให้กับประชาชนจะมีจำนวนทั้งสิ้น 3 หมื่นล้านบาท (www.marchecocar.com. 2555)
            มติของคณะรัฐมนตรี ในนโยบายลดภาษีบ้านหลังแรกเมื่อวันที่ 11 ก.ย.2554 กำหนดให้ผู้มีเงินได้จดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยแล้วเสร็จตั้งแต่วันที่ 21 ก.ย.2554 ถึงวันที่ 31 ธ.ค.2555 สามารถดำเนินการเพื่อลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ ทั้งนี้ การลดหย่อนภาษีสามารถหักลดหย่อนได้ติดต่อกันนาน 5 ปี ตามจำนวนไม่เกินที่จ่ายเงินจริงแต่รวมแล้วไม่เกิน 500,000 บาท (www.news.thaihealth.net) นโยบายนี้ กำหนดขึ้นภายใต้แนวความคิดที่ว่า “มาตรการภาษีสามารถช่วยเหลือประชาชนให้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองได้”  กระทรวงการคลังมีความเห็นต่อมาตรการดังกล่าวว่า “เป็นการช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยและผู้ที่ยังไม่เคยมีบ้านหรือที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ให้ได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ซึ่งเป็นการดำเนินการตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน  ...และเป็นการลดภาระการลงทุนสำหรับสิ่งจำเป็นในชีวิตของประชาชน โดยการใช้สิทธิยกเว้นภาษี”   ผลกระทบที่เกิดขึ้นคือ ความซับซ้อนของขั้นตอนในการบริหารการจัดเก็บภาษีอากรที่มีจำนวนประมาณ 1,700 ล้านบาท แต่ในทางตรงกันข้าม ผลของมาตรการดังกล่าวทำให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีการขยายตัวเพิ่ม”
            การให้เหตุผลของนายกรัฐมนตรีต่อโครงการบัตรเครดิตเกษตรกรหรือเรียกว่า บัตรสินเชื่อเกษตรกร  ซึ่งนำเสนอว่า  “ โครงการสินเชื่อเกษตรกรเป็นนโยบายที่รัฐบาลต้องการสนับสนุนให้เกษตรกรสามารถ จัดหาปัจจัยการผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพและราคาที่เป็นธรรม เพื่อลดต้นทุนการผลิตและแบ่งเบาภาระด้านการเงินของเกษตรกร ทำให้เกษตรกรสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้สะดวกรวดเร็วขึ้น”
เหตุผลที่นำมาอ้างอิงเพื่อเพิ่มน้ำหนักของนโยบายนี้อีกประการหนึ่งคือ บัตรสินเชื่อเกษตรกร เป็นนวัตกรรมทางการ เงินใหม่สำหรับเกษตรกร ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการจับจ่ายหรือซื้อสินค้าแทนเงินสด เป็นการเปิดโอกาสให้เกษตรกรเข้าถึงบริการทางการเงินที่ทันสมัย เฉกเช่นคนในเมืองที่ถือบัตรเครดิต และยืนยันว่า ไม่เสียวินัยการเงินเนื่องจากสามารถนำมาใช้เฉพาะปัจจัยการผลิตเท่านั้น ( www.khaosod. co.th.  25555) สำหรับดอกเบี้ยการชำระคืนคือร้อยละ 7 ซึ่งต้องชำระเมื่อครบ 6 เดือน
            นอกจากนโยบายดังกล่าวข้างต้น 3 นโยบายแล้วยังมีนโยบายอื่นๆอีกมากมายเช่น นโยบายกองทุนตั้งตัว นโยบายเพิ่มเงินเดือนภาคราชการและเอกชน นโยบายเพิ่มค่าแรงวันละ 300 บาทและนโยบายรักษาพยาบาล เป็นต้น
2. นโยบายรถคันแรก ข้อขัดแย้งและผลของนโยบายที่กำลังก่อตัว
            หากพิจารณาผลที่เป็นไปได้ของนโยบายการลดหย่อนภาษีรถคันแรก รูปธรรมที่เกิดขึ้นจะมีสองแนวทางคือ แนวทางด้านบวกได้แก่ การขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ รวมถึงตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ที่มีอยู่ทั่วประเทศ รวมทั้งภาคการเงินหรือ ธนาคารและบริษัทสินเชื่อที่เข้ามาเกี่ยวข้อง จะเห็นได้จากยอดการสั่งจองรถยนต์ปัจจุบันมีประมาณ 1.2 แสนคันรวมเป็นเงิน 8 พันล้านบาท และมีการคาดการณ์อีกว่าจะมียอดจองรถคันแรกถึงสิ้นปีนี้ไปจนถึงสิ้นสุดโครงการมากกว่า 5 แสนคัน สำหรับสิ้นปีนี้สามารถประเมินการส่งมอบรถได้จำนวน 2 แสนคัน  ผลลัพธ์ของโครงการ มีผลให้การขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ ที่มีสภาวะย่ำแย่จากสภาวะน้ำท่วมเมื่อปลายปี 2554 ถึงต้นปี 2555 เพิ่มขึ้นประมาณ 21.4% และ 22.3% ตามลำดับ (www.worldprod.co.th.2555)
                ประการที่สอง ความเป็นประชานิยมของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทั้งในภาคธุรกิจ ภาคประชาชนในระดับชนชั้นกลาง โดยจะเห็นว่า ก่อนหน้าที่จะมีการขยายเวลาการส่งมอบรถยนต์คันแรก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและรองนายกรัฐมนตรีได้เปิดเผยต่อสาธารณะเมื่อเดือน มิ.ย.2555 อย่างแข็งกร้าวว่าจะไม่มีการขยายเวลาส่งมอบรถยนต์คันแรก แต่ในระยะเวลาต่อมา เมื่อเดือน ส.ค. 2555 ก็ได้มีมติให้ต่อระยะเวลาการส่งมอบออกไป (www.dailynews.co.th. 2555) ทำให้ผู้ผลิตสามารถเพิ่มยอดการผลิตได้ตามความต้องการของประชาชนผู้บริโภค เกิดความพึงพอใจต่อนโยบายดังกล่าว ทั้งประชาชนผู้ต้องการรถยนต์และเจ้าของธุรกิจที่เกี่ยวข้อง
ทั้งนี้ การขยายเวลาดังกล่าว เป็นเพราะเกิดแรงผลักดันจากผู้ผลิตที่ไม่สามารถผลิตรถยนต์ได้ทันตามกำหนด ทำให้การส่งมอบรถของตัวแทนจำหน่ายไม่สามารถกระทำได้ และประชาชนผู้บริโภคเองยังมีความต้องการอีกมาก โดยจะเห็นว่า เมื่อขยายเวลาออกไปแล้ว ทำให้จำนวนผู้ใช้สิทธิรถคันแรกสูงถึง 400,000 คันและได้ทำการจดทะเบียนที่กรมการขนส่งไปแล้ว 170,000 คัน มีการยื่นสิทธิขอคืนเงินภาษีแล้ว 40,000 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประชาชนในกลุ่มผู้มีรายได้ปานกลางและรายได้ปานกลางค่อนข้างน้อย ที่ไม่สามารถผ่อนรถยนต์ราคาสูงได้ (www.news.thaiza.com. 2555)   
ผลกระทบด้านลบที่กำลังเกิดขึ้นและกำลังส่อเค้าว่าจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องคือ การชำระหนี้ค่าเช่าซื้อต่อธนาคารผู้ให้สินเชื่อ “ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ (2555) และกลุ่มสถาบันทางการเงิน เช่น โตโยต้า             ลีสซิ่ง ธนาคารธนชาต และบริษัทกรุงศรีจีอี เป็นต้น ได้เปิดเผยข้อเท็จจริงที่เกิดจากโครงการรถคันแรกหลังจากดำเนินการได้ 7 เดือนว่า กลุ่มที่ขอใช้สิทธิรับคืนภาษีตามโครงการรถคันแรกเริ่มผิดนัดชำระค่างวด สาเหตุหลักคือ มีรายได้ไม่เพียงพอต่อการผ่อนชำระค่างวด อีกกรณีหนึ่งคือ หลังจากซื้อรถมาใช้ระยะหนึ่งแล้ว รู้สึกไม่ประทับใจต่อการใช้รถยนต์นั่งขนาดเล็ก จึงอยากจะเปลี่ยนเป็นรถคันใหม่” ซึ่งผลดังกล่าวจะกระทบต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวมหากไม่ได้รับการแก้ไข ทั้งนี้ ยังไม่กล่าวถึง ผลกระต่อสิ่งแวดล้อมและผลกระทบทางสังคมจากการซื้อรถคันแรกและจากจำนวนรถที่เพิ่มขึ้นบนพื้นที่การจราจร
3. นโยบายบ้านหลังแรก และข้อโต้แย้งที่ไม่เห็นด้วย
สิ่งที่ถือว่า เป็นการสนองความต้องการของประชาชนกลุ่มที่มีรายได้ปานกลางและปานกลางค่อนข้างสูงคือ นโยบายบ้านหลังแรก ซึ่งมีเงื่อนไขว่า ผู้ซื้อจะต้องเป็นผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา การซื้อบ้านหลังแรกต้องเป็นบ้านใหม่ที่ไม่ได้สร้างเองหรือซื้อต่อมา ราคาบ้านไม่เกิน 5,000,000 บาท การลดหย่อนภาษีต้องนำราคาที่คำนวณได้จากราคาจริงร้อยละ 10 ของราคาบ้านมาลดหย่อนภาษีในระยะเวลา 5 ปี แต่การลดหย่อนภาษีนั้นทำได้ไม่เกิน 500,000 บาท
จากการประเมินผลกระทบของกรมสรรพกรในอนาคตคือการสูญเสียรายได้จากการเก็บภาษีอากรบุคคลธรรมดาจำนวน 1,700 ล้านบาท แต่การประเมินโดยกระทรวงการคลังหลังจากที่มีการปรับมาตรการบ้านหลังแรกที่กำหนดให้มีการนำค่าใช้จ่ายมาหักภาษีได้โดยตรง จะมีผลทำให้รัฐเสียรายได้ในช่วง 5 ปี เป็นจำนวนเงิน ถึง 1.2 หมื่นล้านบาท (www.suthiyoon.com. 2554) นอกจากนั้น เมื่อมีการนำเงินต้นมาหักลดหย่อนภาษี ซึ่งเป็นแนวทางที่กระทำในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีว มาใช้ปฏิบัติ ก็จะทำให้รัฐต้องเสียรายได้ปีละ 1,000 ล้านบาท (www.komchadluek.com.2555)
ผลทางเศรษฐกิจโดยรวมซึ่งคาดการณ์โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินของธนาคารกสิกรไทย ให้ความเห็นว่า อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจทั้งระบบจะไม่สูงกว่าร้อยละ 12-13 ซึ่งเป็นตัวเลขที่ได้ตั้งเป้าไว้ และตลาดสินเชื่อและตลาดอสังหาริมทรัพย์จะได้ประโยชน์จากนโยบายหรือโครงการนี้ ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นคือ สิ่งที่เรียกว่า ความต้องการเทียมหรือดีมานด์เทียม เช่น การใช้ชื่อทายาทเพื่อรับประโยชน์ในโครงการ เพื่อนำไปเก็งกำไรต่อ จึงไม่เป็นความต้องการที่แท้จริงซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาเศรษฐกิจตามมา  (www.suthiyoon.com. 2554)
ข้อโต้แย้งที่ไม่เห็นด้วยต่อนโยบายบ้านหลังแรกคือ ความคิดเห็นที่ว่า นโยบายนี้เป็นการช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้สูงเท่านั้น เนื่องจากผู้ที่มีรายได้น้อยจะไม่ได้รับผลของนโยบายดังกล่าว ข้อแก้ต่างในกรณีนี้ของกรมสรรพากรคือ การที่ผู้มีรายได้น้อยที่ไม่ถึงเกณฑ์การชำระภาษี จะไม่ต้องชำระภาษีอยู่แล้ว นโยบายจึงน่าจะเอื้อประโยชน์กับคนที่มีรายได้น้อยด้วย
อย่างไรก็ตาม หน่วยงานที่นำนโยบายมาปฏิบัติโดยเฉพาะ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ให้ความเห็นว่านโยบายดังกล่าว ยังไม่มีความชัดเจนเท่าที่ควร เนื่องจากกระทรวงการคลังไม่มีแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน
4. นโยบายบัตรเครดิตชาวนา ผลกระทบและความต้องการที่แท้จริง
การสร้างแรงจูงใจต่อความนิยมของรัฐบาลชุดนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยังคงเดินหน้าต่อไป ด้วยการนำนโยบายบัตรเครดิตเกษตรกรหรือเรียกว่า “โครงการบัตรสินเชื่อเกษตรกร” โดยจัดกระทำกับคนในระดับล่างหรือกลุ่มเกษตรกร ซึ่งได้ให้ความเห็นว่า เป็นการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนที่เป็นเกษตรกร เพื่อให้เกิดความสามารถที่จะซื้อปัจจัยการผลิต เช่น เมล็ดพันธ์ข้าว ปุ๋ย ยาปราบศัตรูพืช เป็นต้น(www.krobruakao. com.2555) นอกจากนั้น ยังช่วยลดต้นทุนการผลิตรายละไม่เกิน 50,000 บาทตามพื้นที่การผลิตข้าว โดยไม่คิดดอกเบี้ยใน 5 เดือนแรกของรอบการผลิต หลังจากนั้นจะคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 7 ต่อปี การซื้อปัจจัยการผลิตจะผ่านเครื่องรูดบัตร (EDC) ทั้งนี้ จะมอบบัตรเครดิตแก่เกษตรกรจำนวน 8.2 ล้านใบ และจะดำเนินการให้ครบ 2 ล้านใบภายในสิ้นปี 2555 (www.khaosod. co.th.2555)
มีความคิดที่ไม่เห็นด้วยต่อนโยบายบัตรเครดิตเกษตรกร เนื่องจากมีความคิดเห็นว่า การแก้ไขปัญหาของเกษตรกร รัฐบาลมีความเข้าใจในปัญหาดังกล่าวมากน้อยเพียงใด “ปัญหาใหญ่ของการทำนาอยู่ที่ต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น แต่บัตรเครดิตชาวนา กลับเป็นแนวทางที่ส่งเสริมให้เกษตรกรเข้าถึงแหล่งเงินทุนง่ายขึ้น เท่ากับไม่ได้ลดต้นทุนการทำนา ตรงกันข้าม กลับเพิ่มหนี้เร็วขึ้น “( กิมอัง, ผู้ประสานงาน สค.ปท.; สภาเครือข่ายองค์กรเกษตรกรแห่งประเทศไทย, 2555) นอกจากนี้ วิธีการส่งเสริมที่แท้จริง ควรส่งเสริมในการลดปุ๋ยเคมี หันมาใช้ปุ๋ยชีวภาพเพื่อลดต้นทุนการผลิต ความเห็นดังกล่าวยังแสดงความคิดเห็นไปยังการประกันราคาข้าวของรัฐบาลปัจจุบันว่า กระทำเพื่อหาคะแนนเสียงและ เป็นการทำลายระบบกลไกตลาดอีกด้วย (www.isranews. org/.2555)  
สมพร อิศวิลานนท์ (www.isranews.2555) เสนอความคิดเห็นที่สอดคล้องกับกิมอังว่า หากเกษตรกร เกิดการใช้จ่ายอย่างไม่ระมัดระวังอาจทำให้ไม่สามารถชำระหนี้ได้ เกิดปัญหาหนี้สินเพิ่มขึ้น  นอกจากนั้น ยังเป็นการเปิดโอกาสที่พ่อค้าคนกลางจะฉกฉวยโอกาสหาผลประโยชน์จากชาวนา โดยขายสิ่งที่จำเป็นด้านการเกษตรที่ด้อยคุณภาพให้กับชาวนา ดังนั้น รัฐบาลควรคิดให้รอบคอบและต้องหาวิธีการแก้ไขปัญหาให้ถูกต้อง และต้องเข้าใจความต้องการที่แท้จริงของกลุ่มชาวนาผู้ยากจน การแก้ไขปัญหาดังกล่าว จำเป็นต้องแก้ไขอย่างยั่งยืนไม่ใช่แก้ไขแล้วเกิดปัญหาตามมา เนื่องจากบัตรเครดิตชาวนาจะไปมีความเชื่อมโยงกับนโยบายรับจำนำข้าวที่อาจทำให้เกิดปัญหาราคาข้าวได้ในอนาคต
ความคิดเห็นของตัวแทนชาวนา ประสิทธิ์ บุญเฉย (2555) นายกสมาคมชาวนาไทย ต่อนโยบายบัตรเครดิตชาวนาเสนอว่า บัตรยังไม่มีความจำเป็น  เกษตรกรไม่เคยพูดว่าต้องการบัตรเครดิต และไม่เห็นว่าจำเป็นต้องใช้ แต่เมื่อรัฐบาลคิดเองทำเอง ออกเป็นแคมเปญหาเสียงไว้แล้วก็คงต้องเดินหน้าทำต่อไป ซึ่งมองว่าเป็นการเอาใจเกษตรกรไม่ตรงจุด จริงๆ แล้วหากเห็นว่าไม่เกิดประโยชน์ ได้ไม่คุ้มเสียและยังสิ้นเปลืองงบเกือบพันล้านบาทก็น่าจะยกเลิกไปดีกว่า เงินส่วนนี้สามารถนำมาพัฒนาสร้างความมั่นคงให้เกษตรกรได้ในระยะยาว (www.komchadluek.net. 2555)
แม้ว่ารัฐบาลจะพยายามในการดำเนินการตามนโยบายบัตรเครดิตเกษตรกร โดยมีการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อให้เป็นที่รู้จักต่อสาธารณะ แต่กระแสความไม่เห็นด้วยก็ยังคงแสดงออกให้เห็น แม้กระทั่งการแสดงตัวอย่างเกษตรกรในต่างประเทศที่ฆ่าตัวตายเนื่องจาก หนี้สินของบัตรเครดิตเกษตรกร
5. ข้อพิจารณาในประเด็นนโยบายประชานิยม
            เมื่อพิจารณานโยบายที่นำเสนอจะเห็นว่า มีลักษณะเป็นวงจรที่สมบูรณ์(Complete Cycles) หรือที่นักวิชาการอาวุโสหลายท่าน เรียกว่า วงจรอุบาท (Vicious Cycles) ซึ่งผู้เขียนอยากเรียกว่า (Complete Vicious Cycles) กล่าวคือ เป็นการกระทำเพื่อสะสมหรือเรียกคะแนนเสียงจากประชาชนในทุกระดับชั้น ระดับแรกคือ ชนชั้นนายทุนในภาคธุรกิจอุตสาหกรรม (ซึ่งมีเหตุผลที่มีน้ำหนักต่อการดำเนินการของนโยบายคือ ผลกระทบของปัญหาอุทกภัยที่ก่อความเสียหายทางเศรษฐกิจอุสาหกรรมการผลิต โดยเฉพาะบ้านและรถยนต์) ระดับที่สองกลุ่มชนชั้นกลางที่มีเงินเดือนในภาครัฐและภาคเอกชน และระดับชนชั้นล่างที่เป็นเกษตรกร ชาวนาชาวไร่ ภายใต้ฐานคติของแนวคิดทางเลือกสาธารณะ ลักษณะวงจรข้างต้นสามารถแสดงได้ดังภาพ


            ผลของการนำนโยบายไปปฏิบัติของรัฐบาลนางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะพบว่า นโยบายซื้อรถคันแรกเป็นผลงานยอดเยี่ยมเป็นอันดับสองรองจากโครงการขจัดยาเสพติด(กรุงเทพโพลล์,2555)คะแนนความนิยมสำหรับนโยบายบัตรเครดิตเกษตรการ ได้รับการยอมรับถึงร้อยละ 64.91  ผู้แสดงความเห็นให้เหตุผลว่า เป็นการได้มากกว่าเสีย เพียงแต่ต้องดำเนินการให้รัดกุม สำหรับนโยบายรถคันแรกและบ้านหลังแรกได้คะแนนนิยมร้อยละ 61. 93 (นิด้าโพลล์, 2555) นโยบายที่ประชาชนส่วนใหญ่คิดเห็นว่ารัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สอบผ่านได้รวมเอานโยบายรถยนต์คันแรก และนโยบายบ้านหลังแรกเอาไว้ด้วย โดยได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 6.466 จากคะแนนเต็ม 10 (ศรีปทุมโพลล์)  ในทางตรงกันข้าม ผลของ เอแบคโพลล์และการแสดงความเห็นของนักวิชาการหลายท่าน ต่างเห็นตรงกันว่า นโยบายหรือโครงการบ้านหลังแรกและรถยนต์คันแรกเอื้อต่อกลุ่มทุนมากกว่าที่จะเอื้อต่อประชาชน 
            อย่างไรก็ตาม ในภาพรวมถือได้ว่า รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตรประสบผลสำเร็จในประเด็นการสร้างความเป็นประชานิยมพอสมควร โดยผลของโพลล์สถาบันต่างๆ เช่น ศรีปทุมโพลล์ เอแบคโพล สวนดุสิตโพล นิด้าโพลและกรุงเทพโพลล์ ต่างมีผลสำรวจในทิศทางเดียวกันคือ  รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตรยังคงเป็นที่ยอมรับของประชาชน และนโยบายที่ได้รับการยอมรับและประสบผลต่อการสร้างประชานิยมอย่างมากคือนโยบาย เจ็บป่วยฉุกเฉินไม่ถามสิทธิ
6. ข้อเสนอที่ควรคำนึง ต่อการดำเนินนโยบายสาธารณะหรือเพื่อประชานิยม 
การดำเนินโยบายต่างๆของรัฐบาลปัจจุบัน ได้กระทำตามที่ได้สัญญาไว้กับประชาชนในช่วงหาเสียงเลือกตั้งก่อนเข้ามาเป็นรัฐบาล และก่อนหน้านี้ได้มีการประชุมของพรรคเพื่อไทย ในประเด็นการวางแผนการตลาดทางการเมือง ทำให้เกิดความเคลื่อนไหวในการดำเนินนโยบายต่างๆ ซึ่งประเด็นการดำเนินการตลาดการเมืองใช้นิยามอันเป็นที่นิยมและรู้จักกันดีคือ Custom ซึ่งหมายถึงลูกค้า ไม่ใช่ประชาชน แต่หากพิจารณาถึงความหมายในทางรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ให้ถี่ถ้วนแล้ว สามารถให้ความหมายเป็นภาษาไทยได้ว่า ประชาชนผู้มีอำนาจ ในการรับบริการ (Civil) หรืออำนาจในสิทธิอื่นๆ โดยมักจะใช้คู่กับคำว่า Servant ซึ่งหมายถึงผู้ให้บริการ หรือข้าราชการหรือผู้รับใช้นั่นเอง
ดังนั้น การดำเนินนโยบายของรัฐบาลจึงน่าจะกระทำภายใต้นิยามอย่างหลัง ไม่ใช่ใช้ภายใต้นิยามอันแรก ซึ่งนักวิชาการของไทยด้านการตลาดบางท่านได้ริเริ่มนำมาใช้กับการเมืองไทยในยุคอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตรเริ่มต้นเข้าสู่การเมือง และเป็นแนวคิดที่แพร่หลายในแวดวงธุรกิจการเมืองมาจนถึงปัจจุบัน ทำให้การดำเนินนโยบายต่างๆของนักการเมืองทั้งที่เป็นรัฐบาลและฝ่ายค้าน กระทำเพื่อเป้าหมายด้านคะแนนประชานิยมมากกว่าการหวังผลให้เกิดประโยชน์แก่สาธารณะโดยแท้จริง
อ้างอิง
ข่าวสดออนไลน์.2555.นายกฯเปิดตัวบัตรเครดิตชาวนา ยันไม่เสียวินัยการเงินwww.khaosod.co.th/view_
newsonline.php?newsid=TVRNME16VTJOREEwTkE9PQ==&subcatid=.29 d.8.2555.
คมชัดลึกออนไลน์. 0-08-2555.HTTP://http:// www.komchadluek.net/detail.

HTTP://http://www.thannews.th.com/index.php?option=comcontent&view=article&id= 12627: 2012-05-11-14-44-55&catid=89.2009-02-08-11-24- 05&itemid=417.
ฐานเศรษฐกิจ.2555.สวนดุสิตโพลชี้ผู้หญิงชู 'ยิ่งลักษณ์' เป็นนักการเมืองหญิงในดวงใจเพราะเก่ง บุคลิกดี
เสียสละเพื่อประเทศ.HTTP://http://www.thanonline.com/index.php?option=com_
 content&view=article&id=134020:2012-07-31-09-58-01&catid=176:2009-
06-25-09-26-02&Itemid=524.31 ก.ค.2555.
ณัฎฐ์ชิตา เกิดแดง.2555. มองมาตรการเอื้อ"คนรวย: HTTP: http://www.khanpak.com/12494.
http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=120194:2012-05-03-04-43-35&catid=173:2009-05-19-15-25-04&Itemid=532
นภจรส ใจเกษม.2555. รายงานสด..นายกฯ เปิดตัวโครงการบัตรเครดิตเกษตรก.HTTP://http://www.
krobkruakao.com. 29 ก.ค..2555.

ผู้จัดการออนไลน์. HTTP://http://www.manager.co.th/politics/viewnews.aspx?NewsID=
9540000106227. 23 สิงหาคม  2554 23:05
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.2555.ผลสำรวจ 'กรุงเทพโพลล์' ประเมินผลงาน 9 เดือนรัฐบาล'ยิ่งลักษณ์'. HTTP://
http://www.web.parliament.go.th/news/news_detail.php?prid=334138คอลัมน์: ทางเสือผ่าน: โพลล์ชี้นำประชามติสยามรัฐ. 31ก.ค..2555.
มุสิกะตะวัน.2555.รัฐบาลยิ่งลักษณ์กับการแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน.HTTP://http://www.oknation.
net/blog/mataharee/2012/07/29/entry-1. 29 ก.ค.2555.
สวนดุสิตโพลล์.2555.สวนดุสิตโพลชี้ผู้หญิงชู 'ยิ่งลักษณ์' เป็นนักการเมืองหญิงในดวงใจเพราะเก่ง บุคลิกดี
เสียสละเพื่อประเทศ HTTP://http://www.web.parliament.go.th/news/news_detail.
php?prid=334138.คอลัมน์: โพลล์ชี้นำประชามติสยามรัฐ. 31ก.ค..2555.

สถาบันอิศรา มูลนิธิพัฒนาสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย.2555. บัตรเครดิตชาวนา. อย่าแก้ความจนด้วยการให้

เงิน.HTTP://http://www.isranews.org/99.html. 31 ก.ค.2555.

NaiNat.2554. บ้านหลังแรกครม.ไฟเขียว ราคาไม่เกิน 5 ล้าน หักภาษีได้ 5 แสน.HTTP://http://www.
thaielectionnews.blogspot.co. 19 ก.ย.2554.
ข่าวสดออนไลน์.2555.นายกฯเปิดตัวบัตรเครดิตชาวนา ยันไม่เสียวินัยการเงินwww.khaosod.co.th/view_
newsonline.php?newsid=TVRNME16VTJOREEwTkE9PQ==&subcatid=.29 d.8.2555.
 Mthai News Reporter.2555. อัพเดต!! โครงการบ้านหลังแรก.HTTP:// http://www.MThaiNews.mthai.
com/headline-news/ews. 4 ส.ค.2555.
 Mthai News Reporter.2555. ABAC โพล คน 65.8% หนุนยิ่งลักษณ์ ทำงานต่อ.HTTP:// http://www.
MThaiNews.mthai.com/headline-news/ews. 22 ก.ค.2555.
somchai.2555.นิด้าโพล ชี้ 9 เดือนรัฐบาลคนนิยมลด-คะแนนพอผ่าน. HTTP://www.http://samui-thailand-
news.com/ 21 ก.ค.2555.
suthichaiyoon.2554. รื้อเกณฑ์ซื้อบ้านหลังแรกรัฐสูญรายได้1.2หมื่นล้าน.HTTP://http:// www.
suthichaiyoon.com/detail/16047. 28 ก.ย.2554.
www.marchecocar.com/ครม.ยืดเวลาส่งมอบรถคันแรก/ครม.มีมติอนุมัติลดภาษีรถคันแรก.
www. marchecocar.com/tag/ลดภาษีรถยนต์คันแรก.
www.new ThaiZa.com – กรมสรรพสามิตขยายเวลาโครงการรถคันแรกถึงมี.ค.56.
www.worldprod.co.th /en/news/10-624-6411.html/ดัชนีอุตฯต.ค.ขยายตัว 2.4๔ อัตราการผลิต 64.11%.
           

Comments

Popular posts from this blog

วีดิโอการพัฒนาบุคคลและการฝึกอบรม: สถานการณ์จำลอง

การบริหารการพัฒนา กลุ่ม 391 กองทัพบก Module 1 วันเสาร์ที่ 30-วันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม 2565